Hà Nội: 6 tháng đầu năm, kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể và 27 cá nhân

(PLVN) - Văn phòng UBND TP Hà Nội ngày 16/6 cho biết, ngày 12/6, UBND TP có báo cáo gửi HĐND TP tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn TP.
Một buổi tiếp công dân. Ảnh minh họa
Một buổi tiếp công dân. Ảnh minh họa

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 12.804 lượt công dân đến KNTC. Lãnh đạo các cơ quan hành chính TP đã tiếp 7.060 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND TP tiếp 209 lượt công dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết một số vụ việc KNTC đông người phức tạp trên địa bàn.

Các cơ quan hành chính TP đã tiếp nhận và xử lý 25.421 đơn các loại, gồm 5.213 đơn khiếu nại; 3.740 đơn tố cáo và 16.468 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng… Các cơ quan đã phân loại, xử lý đơn của công dân theo đúng quy định pháp luật.

Các cơ quan hành chính TP đã tiếp 86 lượt đoàn đông người/31 vụ việc KNTC (từ 10 người trở lên/đoàn). Nội dung KNTC chủ yếu liên quan việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn TP; công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp...

Toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC (gồm 1.444 vụ khiếu nại, 699 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.723 vụ (gồm 1.246 vụ khiếu nại, 477 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Về kiểm tra công vụ, từ đầu năm đến ngày 15/5/2020, Đoàn Kiểm tra công vụ TP đã thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 47 đơn vị, khảo sát 12 địa điểm tổ chức lễ hội trên địa bàn và kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ, UBND TP; Chủ tịch UBND TP đối với 4 vụ việc.

Đọc thêm