Hà Nội cách chức 7 đảng viên vi phạm

(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra các cấp của Hà Nội đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 422 đảng viên trong đó, khiển trách 315 trường hợp, cảnh cáo 68 trường hợp, cách chức 7 trường hợp, khai trừ Đảng 52 trường hợp. 
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị.

Sáng nay, 2/7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 19 để thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.

Trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XVI.

Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 tại Hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, thời gian qua, các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. 

Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy và các cấp ủy đã kiểm tra đối với 824 tổ chức đảng và 238 đảng viên; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và xem xét thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ. 

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 70 tổ chức đảng cấp dưới và 141 đảng viên, kết luận 56 tổ chức đảng và 94 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 76 đảng viên. 

Đối với công tác thi hành kỷ luật, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 422 đảng viên trong đó, khiển trách 315 trường hợp, cảnh cáo 68 trường hợp, cách chức 7 trường hợp, khai trừ Đảng 52 trường hợp. Ban Thường vụ Thành ủy đã xử lý kỷ luật một Bí thư Huyện ủy bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, đồng thời xử lý kỷ luật về chính quyền.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử đối với 60 người.

Ngoài ra, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo sớm công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; chú trọng công tác rà soát, chuẩn bị nhân sự, công tác xây dựng văn kiện, đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, báo cáo của Thành ủy Hà Nội cũng cho thấy, công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở một số cấp ủy cơ sở, nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp chưa kịp thời; việc triển khai chủ đề công tác năm 2019 gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm còn chậm.

Cùng với đó, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ; việc củng cố tổ chức cơ sở đảng theo Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy ở một số đơn vị còn chậm. 

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ; dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và gây thiệt hại lớn…

Kết thúc phần thảo luận nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã giải đáp một số kiến nghị của các đại biểu, đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019, trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Thành ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP, Đại hội lần thứ XIII của Đảng bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định; chỉ đạo thực hiện kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức bảo đảm nghiêm túc, minh bạch và đúng quy định…

Đọc thêm