Hà Nội đề xuất Chính phủ kéo dài cách ly xã hội đến 30/4

(PLVN) - Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP đề xuất với Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 tới ngày 30/4/2020 trên địa bàn TP.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Võ Hải/VNE
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Võ Hải/VNE

Đề nghị được đưa ra tại cuộc họp sáng nay -15/4 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đánh giá kết quả sau 2 tuần thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 31 của Ban Thường vụ Thành uỷ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo nhận định tình hình chung, trước diễn biến dịch Covid-19 có biểu hiện phức tạp hơn như thời gian ủ bệnh lâu hơn (trên 30 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệp sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội tiếp tục kéo dài việc thực hiện Chỉ thị số 16 trên địa bàn.

Theo đó, Lãnh đạo Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép kéo dài cách ly xã hội trên địa bàn đến hết tháng 4, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm công tác khám chữa bệnh cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chỉ thị 16; triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội kịp thời, đảm bảo công khai và không sai sót.

Thống nhất với các ý kiến của Ban Thường vụ Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị Ban Tuyên giáo và Văn phòng Thành uỷ xây dựng Thông báo kết luận cuộc họp, phổ biến rộng rãi để đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 31 của Ban Thường vụ tới các cơ sở đảng.

Bí thư Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục duy trì sự thông suốt của các hệ thống chính trị, không thể đình trệ để bảo đảm các công tác khác của TP; tiếp tục bảo đảm công tác khám chữa bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh được phép theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên cơ sở tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và hoạt động theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp (do chính quyền, các hiệp hội ngành hàng thống nhất ban hành), có giám sát thường xuyên. 

Các cấp uỷ, chính quyền tích cực chuẩn bị cho đại hội cơ sở và công tác xây dựng văn kiện đại hội đảng; triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ kịp thời, đúng đối tượng và nhanh chóng triển khai thêm các gói hỗ trợ riêng của thành phố, bảo đảm công khai minh bạch, nếu xảy ra sai phạm thì áp dụng hình phạt tăng nặng; tăng cường tiết kiệm chi tiêu, bảo đảm chi đúng chính sách, đúng chế độ và kỷ cương ngân sách.

Đến sáng 15/4, cả nước ghi nhận 267 ca nhiễm Covid-19, 169 người đã khỏi bệnh; riêng Hà Nội là 113 ca dương tính, 51 trường hợp đã khỏi, ra viện và 62 người đang điều trị. Trong số 113 ca dương tính ở Hà Nội, 40 trường hợp phát hiện tại sân bay/khu cách ly tập trung; 73 người ghi nhận trong cộng đồng (đều liên quan tới bệnh viện Bạch Mai). 

Trước đó, tại cuộc giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 13-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tổ chức lấy ý kiến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các địa phương về việc thực hiện chỉ thị 16.

Kết quả có 32 địa phương trả lời. Trong đó có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, sau ngày 15/4.

8 địa phương, trong đó có TP.HCM đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5.

Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15/4.

Đọc thêm