Hà Nội đối thoại gỡ vướng giải phóng mặt bằng bãi rác Nam Sơn

(PLVN) - Ngày 30/10, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức đối thoại với người dân 3 xã: Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn (Sóc Sơn) nhằm giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến việc mở rộng bãi rác Nam Sơn. Đây là lần thứ 2, Thành ủy Hà Nội tổ chức đối thoại với người dân 3 xã trên tính từ đầu năm đến nay.
Một góc Khu xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Giang Huy/VNE
Một góc Khu xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Giang Huy/VNE

Tại buổi đối thoại, đã có 14 ý kiến của người dân phát biểu xoay quanh các nhóm vấn đề: môi trường, bảo hiểm y tế, cấp nước sạch; giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng, bồi thường tài sản.

Ghi nhận các ý kiến, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhìn nhận có trách nhiệm của một số cán bộ, cá nhân ở cấp xã, huyện, nhất là các sở, ngành của TP chưa thật sự sâu sát, quyết liệt với công việc được giao. Do đó, việc đề bù giải phóng mặt bằng ở dự án mở rộng bãi rác Nam Sơn vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, gây bức xúc cho người dân ở khu vực này.

Tuy nhiên, trước mắt, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị người dân không tiếp tục tái diễn hành động chặn xe chở rác như thời gian qua và cho rằng, huyện Sóc Sơn phải rút kinh nghiệm ngay trong việc chậm trễ thực hiện chính sách cho nhân dân; tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ hơn về chủ trương của TP trong việc đưa người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 mét.

Theo ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội), Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) được thành lập từ năm 1999, có quy mô 83,83ha.

Năm 2011, UBND TP Hà Nội đã quyết định mở rộng giai đoạn 2 bãi rác Nam Sơn với diện tích 73,73ha. Còn dự án di dân vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn bán kính 500 mét tính từ chân tường rào bãi rác là 396ha, liên quan tới gần 2.000 hộ dân.

Hiện UBND huyện Sóc Sơn đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp ở 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, với tổng số tiền là 457,7 tỷ đồng, diện tích 74.2ha/77ha.

Đối với đất ở, huyện đã hoàn thành việc kê khai kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất của 2 xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, còn xã Bắc Sơn cơ bản hoàn thành kiểm đếm đất và tài sản trên đất. Giá bồi thường đất ở thành phố đang áp dụng tại 3 xã từ hơn 866.000 đồng đến 3.360.000 đồng cho từng vị trí.

Cùng đó, huyện Sóc Sơn cũng quy hoạch, bố trí 3 khu tái định cư, đáp ứng chỗ ở cho hơn 1.000 hộ dân có nhu cầu chỗ ở. Giá đất tái định cư đang được áp tại các địa phương trên từ 873.480 đồng/m2 đến hơn 4 triệu đồng/m2.

Để hỗ trợ người dân trong vùng bị ảnh hưởng,TP Hà Nội đã cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho tổng số 6.268 hộ. Ngoài ra, TP cũng nâng mức hỗ trợ người dân từ 2-3 lần so với quy định cũ; cung cấp nước sạch cho người dân 3 xã vùng ảnh hưởng 1.000 mét. 

Đọc thêm