Hà Nội không cấp phép cho cá nhân biểu diễn ở hồ Gươm

(PLO) -Sở Tư pháp Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến vào dự thảo quy chế quản lý các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận. Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu nêu quan điểm xung quanh quy định các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao ở không gian đi bộ hồ Gươm phải được cấp phép.
Không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận được Hà Nội thí điểm từ 1/9/2016
Không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận được Hà Nội thí điểm từ 1/9/2016

Dẫn trường hợp cháu bé kéo đàn ở hồ Gươm được cơ quan chức năng hỏi giấy phép biểu diễn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy (Sở Tư pháp Hà Nội) cho hay, sự việc xảy ra khi chưa có Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ, dẫn đến những bức xúc trong dư luận và quy chế này ra đời sẽ giải quyết được những vấn đề tương tự.

Là lãnh đạo đơn vị trực tiếp quản lý không gian đi bộ hồ Gươm, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho rằng, các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Gươm phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Với trường hợp cháu bé kéo đàn, lực lượng quản lý đã nhắc nhở nhiều lần, không phải chỉ nhắc hôm xảy ra sự việc ồn ào. “Nói như vậy để thấy quy chế này rất quan trọng, để chúng ta quản lý chặt chẽ hơn”, Phó chủ tịch Hoàn Kiếm nói.

Thống nhất với quy định như dự thảo, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội khẳng định “các tổ chức, cá nhân biểu diễn tại hồ Gươm phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

“Thực tế vừa rồi chúng tôi tiếp rất nhiều gia đình các em nhỏ, các nhóm nhạc tự phát đến liên hệ xin cấp phép biểu diễn, chúng tôi có trả lời xin phép phải có tổ chức pháp nhân, còn xin cho cá nhân thì không cấp phép”, đại biểu đến từ Sở Văn hoá cho hay.

Dự thảo quy chế quản lý hoạt động tại không gian đi bộ hồ Gươm gồm 4 chương, 25 điều. Cùng với quy định quản lý hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể thao, quy chế còn đưa ra 13 điều cấm gồm: đi, để ôtô, xe máy, xe đạp trên vỉa hè, lòng đường; tổ chức biểu tình, tuần hành, tụ tập đông người trái pháp luật; dắt thả vật nuôi, gia súc, gia cầm; xả rác thải, phóng uế, tiểu tiện; cờ bạc, bói toán, rượu bia; bơi lội, câu đánh bắt cá dưới hồ Gươm… 

Không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận được Hà Nội thí điểm từ 1/9/2016. Sau 10 tháng thí điểm, mới đây TP có yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm để khắc phục những tồn tại, đồng thời nghiên cứu việc tổ chức không gian đi bộ theo thời gian của từng mùa.

Trước đó, ngày 29/7, một phụ nữ đăng trên trang cá nhân câu chuyện con trai chị kéo đàn violon bên hồ Gươm và bị cơ quan quản lý hỏi giấy phép biểu diễn. Do có nhiều luồng dư luận khác nhau, UBND quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu các bộ phận liên quan tường trình.

Từ kết quả xác minh, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay việc biểu diễn nghệ thuật ở hồ Gươm phải xin phép và những cán bộ nhắc nhở cháu bé về việc xin phép biểu diễn không có lời nói hay hành vi thiếu chuẩn mực. Ngày 30/7, mẹ cháu bé đã xoá thông tin đăng trên trang mạng cá nhân, đồng thời xin lỗi cơ quan chức năng của quận.

Đọc thêm