Hà Nội: Lối nào dành cho người đi bộ?

(PLO) - Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông sẽ góp phần giúp đường Hà Nội an toàn hơn, văn minh hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít tuyến vỉa hè nội đô thành phố không còn lối để đi...
Hà Nội: Lối nào dành cho người đi bộ?

Hôm nay, 1/2, Phòng Cảnh sát Giao thông (PC67) thành phố Hà Nội bắt đầu thực thi Nghị định của Chính phủ về việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông. 

Bày tỏ sự ủng hộ đối với việc xử phạt, tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của quy định, khi tình trạng hỗn loạn giao thông, tắc đường chưa giải quyết dứt điểm dẫn đến xe gắn máy trèo cả lên vỉa hè để đi. Tình trạng bãi đỗ xe tự phát, hàng quán lấn vỉa hè...

Hình ảnh PLVN ghi nhận tại một số tuyến phố trung tâm Hà Nội cho thấy băn khoăn của người dân không phải không có cơ sở:
Vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám (gần chợ Bưởi) bị người dân lấn chiếm hết, người đi bộ không còn lối đi
Vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám (gần chợ Bưởi) bị người dân lấn chiếm hết, người đi bộ không còn lối đi
Tán cây cảnh, rác... tràn cả xuống lòng đường.
Tán cây cảnh, rác...  tràn cả xuống lòng đường.
Xe của công an phường Yên Hòa đỗ ở lòng đường còn vỉa hè dựng nhiều xe máy.
 Xe của công an phường Yên Hòa đỗ ở lòng đường còn vỉa hè dựng nhiều xe máy.
Khu vực gần chung cư Mandarin, ngoài hàng chục chiếc xe ô tô đỗ hàng dài ở lòng đường là những điểm đỗ xe máy trên vỉa hè.
 Khu vực gần chung cư Mandarin, ngoài hàng chục chiếc xe ô tô đỗ hàng dài ở lòng đường là những điểm đỗ xe máy trên vỉa hè.
Vỉa hè đường Nguyễn Thị Thập bị hàng quần áo, gia dụng, tôm cá lấn hết.
Vỉa hè đường Nguyễn Thị Thập bị hàng quần áo, gia dụng, tôm cá lấn hết.
Đối diện với Đội Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân cũng có vài chục chiếc xe đỗ sai phạm ở vỉa hè, lòng đường nhưng không ai xử lý.
 Đối diện với Đội Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân cũng có vài chục chiếc xe đỗ sai phạm ở vỉa hè, lòng đường nhưng không ai xử lý.
Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm của người đi bộ như sau: Phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng nếu đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.
Phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng nếu mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; Vượt qua dải phân cách; Đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; Đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

Đọc thêm