Hà Nội phê bình 6 đơn vị không cử lãnh đạo họp phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Phê bình 6 quận, huyện có dấu hiệu chủ quan khi Ban Chỉ đạo phòng dịch thành phố họp 1 tuần 1 lần mà không phân công lãnh đạo họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu rõ: “Đó là biểu hiện của sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch và phải rút kinh nghiệm ngay”.

Chiều 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát. Tại Hà Nội, đến nay đã 44 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã trở lại học động trong trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Hoan nghênh các đơn vị đã tiếp tục triển khai tích cực công việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu tồn tại là việc người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang nơi công cộng như ở phố đi bộ; đi chơi trung thu; đi tập thể dục…

Chỉ rõ vẫn còn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP biểu dương quận Cầu Giấy đã phát hiện kịp thời 1 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và nói: “Các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra giám sát, phát hiện kịp thời các nguy cơ”.

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, trong tuần qua Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, 6 đơn vị là Hà Đông, Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa; Đông Anh và quận Hà Đông có dấu hiệu chủ quan khi BCĐ phòng dịch TP họp 1 tuần 1 lần mà không phân công lãnh đạo họp chỉ để Trưởng phòng Y tế báo cáo là cần phê bình và phải rút kinh nghiệm ngay… 

“Thủ tướng ra công điện nghĩa là công việc gấp quan trọng.Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các đơn vị khi ban hành các văn bản chỉ đạo cần gửi báo cáo UBND TP để TP còn nắm được. Chỉ phô tô văn bản đưa BCĐ; làm chung chung thế này là không được”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, theo tinh thần “có lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, có kiểm tra, xử lý nghiêm”. Trong đó, tập trung vào việc đeo khẩu trang nơi công cộng; hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người như quận Hoàng Mai hoãn tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống là rất đáng biểu dương.

Các cơ quan đơn vị phải có phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành Y tế phải kiểm tra thường xuyên; thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh ở các khu cách ly, không để lây chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng…

“Khi xuất hiện tình huống dịch cần phải xử lý nhanh, kịp thời như chúng ta đã làm từ trước đến nay. Việc tuyên truyền phòng chống dịch phải đưa xuống tận tổ dân phố; họp chi bộ ở khu dân cư cũng phải bàn về các biện pháp phòng chống dịch. Không chủ quan, lơ là”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Đọc thêm