Hà Nội: Thực hiện thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Thẻ

(PLO) - Nhằm thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam về việc thực hiện thí điểm Phương án ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, thời gian vừa qua, BHXH TP Hà Nội đã phối hợp cùng Bưu điện TP Hà Nội triển khai thí điểm làm Thẻ chi trả cho người hưởng chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt hiện đang quản lý trên địa bàn huyện Thanh trì, TP Hà Nội.
Mẫu thẻ chi trả lương hưu
Mẫu thẻ chi trả lương hưu

Theo đó, người hưởng, người được ủy quyền lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin như số CMND, số điện thoại của mình hoặc người thân khi cần liên hệ, địa chỉ email (nếu có), ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú… cho cơ quan BHXH để được làm thẻ.

Tính đến tháng 10/2017 Bưu điện huyện Thanh Trì đã phát hành và thực hiện chi trả qua thẻ cho 15.964 thẻ trên tổng số 16.022 người hưởng (đạt tỷ lệ 99,6%). Việc chi trả được thực hiện tại 41 điểm chi trả từ ngày 01 đến ngày 10 hàng tháng. Sau thời gian chi trả tại các điểm chi trả, Bưu điện huyện Thanh Trì tiếp tục chi trả tại trụ sở Bưu điện huyện Thanh Trì.

Đa số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH địa bàn huyện Thanh trì đã phối hợp trong phát hành và sử dụng Thẻ chi trả. Tuy nhiên vẫn có một số người hưởng phản ứng gay gắt với việc làm thẻ, cho rằng sử dụng Phiếu lĩnh lương hưu (Mẫu số 6-CBH) thuận tiện hơn cho người hưởng trong việc theo dõi số tiền lĩnh hàng tháng cũng như các tháng đã nhận tiền. Một số người hưởng không đồng ý cung cấp thông tin, một số người hưởng đã nhận Thẻ chi trả, song chưa hiểu được tác dụng và mục đích sử dụng của Thẻ chi trả.

Được biết, việc sử dụng Thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đã góp phần đáp ứng được yêu cầu của công tác cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện Chính phủ điện tử. Toàn bộ hình ảnh, thông tin người hưởng nếu được tích hợp, lưu trữ trong Thẻ chi trả chính xác, đầy đủ, kịp thời sẽ hỗ trợ cho cơ quan quản lý người hưởng thực hiện hiệu quả công tác quản lý chi trả và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.

Đọc thêm