Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Giao chỉ tiêu vận động đến chấp hành viên

(PLO) - Do số lượng án kinh doanh thương mại (KDTM) tăng đột biến đứng thứ 3 thành phố, thời gian qua huyện Hoài Đức đã thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết án, trong đó giao chỉ tiêu vận động đến chấp hành viên. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ, một số vụ việc bán đấu giá thành nhưng chưa giao được cho người trúng đấu giá do người phải THA có tài sản là duy nhất không có chỗ ở nào khác, chống đối quyết liệt.
Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Giao chỉ tiêu vận động đến chấp hành viên

Theo báo cáo của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoài Đức, tổng số việc/ tiền thụ lý: 254 việc/ 693.787.637.000đ. Đã giải quyết xong: 22/104.583.165.000đ (bằng các biện pháp thi hành xong, ủy thác, đình chỉ, trả đơn theo luật cũ).

Số tồn đang giải quyết: 232/589.204.472.000đ, chiếm 27% việc, 91% về tiền trong tổng số tồn còn phải thi hành án (đến 30/4/2016 toàn đơn vị 863việc/644.565.553.000đ). Trong đó có: 82 vụ việc đang thẩm định giá, bán đấu giá.

Theo Chi cục THADS Hoài Đức, công tác THA liên quan đến tín dụng ngân hàng trên địa bàn huyện thuận lợi là Chi cục luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Cục THADS TP, của Huyện ủy, lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo THADS huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành hữu quan như Công an, TAND, VKSND huyện... UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đặc biệt là Đảng ủy UBND xã La Phù (địa bàn tập trung nhiều án KDTM).

Cán bộ thu hồi xử lý nợ của các Ngân hàng, tổ chức tín dụng  phối hợp tốt với chấp hành viên để thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của mình theo bản án, quyết định của Tòa án như: phối hợp bổ sung văn bản giấy tờ, cung cấp thông tin điều kiện THA, phối hợp đôn đốc, xác minh kiểm tra hiện trạng tài sản thế chấp như: Ngân hàng Dầu khí toàn cầu, Ngân hàng Liên Việt, Ngân hàng ACB...

Do số lượng án KDTM tăng đột biến đứng thứ 3 thành phố (sau huyện Thạch Thất, Chương Mỹ) nên từ ngày 01/4/2016 Chi cục được tăng cường,  bổ sung thêm biên chế, đến nay Chi cục có 07 chấp hành viên tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ   THA.

Tuy nhiên, do đặc thù, tâm lý không muốn mua tài sản bị kê biên cưỡng chế nên rất nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần không có người mua, giao cho ngân hàng, tổ chức tín dụng không nhận để trừ vào khoản được thi hành án nên hồ sơ chưa được giải quyết triệt để. 

Một số vụ việc bán đấu giá thành nhưng chưa giao được cho người trúng đấu giá do người phải THA có tài sản là duy nhất không có chỗ ở nào khác, chống đối quyết liệt phải cưỡng chế huy động lực lượng nhưng do chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên chưa nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương. 

Bên cạnh đó một số ngân hàng, tổ chức tín dụng chưa phối hợp với chấp hành viên trong thực hiện trình tự thủ tục THA như: không nộp giấy CNQSDĐ theo yêu cầu của chấp hành viên, khi thay đổi người được ủy quyền thông báo cho chấp hành viên, đề nghị thẩm định giá lại nhưng không nộp tạm ứng chi phí... dẫn đến gián đoạn thực hiện việc THA. Một số vụ việc ngân hàng tự thỏa thuận với người phải THA thu nộp tiền, giải chấp tài sản thế chấp ảnh hưởng đến quyền lợi của người thứ 3.

Với thực trạng trên Chi cục THADS đã chủ động tìm mọi biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi hành án: Phối hợp chặt chẽ với UBND xã, thị trấn và các ngành liên quan để cưỡng chế, kê biên tài sản do người phải THA tự nguyện. 

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm do Cục THADS phát động, Chi cục đã giao chỉ tiêu cho chấp hành viên từ ngày 15/3/2016 đến hết 30/6/2016 mỗi chấp hành viên phải vận động thuyết phục người phải THA tự nguyện thi hành, kê biên 01 vụ việc/tuần nếu chấp hành viên nào không thực hiện được thì chấp hành viên đó cuối năm sẽ bị đánh giá công chức năng lực hạn chế. Chấp hành viên nào đạt được chỉ tiêu và đủ điều kiện thì đề nghị cấp trên khen thưởng. Sau khi phát động giao chỉ tiêu đến nay chấp hành viên Chi cục đã tổ chức kê biên được nhiều vụ việc hiện đang trong quy trình thẩm định giá, bán đấu giá.

Để đảm bảo đúng trình tự thủ tục Luật THADS quy định và đẩy nhanh tiến độ THA nói chung, án liên quan đến tín dụng ngân hàng nói riêng. Chi cục THADS huyện Hoài Đức đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng kịp thời cung cấp tài liệu giấy tờ liên quan đến THA theo yêu cầu của chấp hành viên; không chủ động thỏa thuận với người phải THA thu nộp tiền tại Ngân hàng, tổ chức tín dụng và giải chấp tài sản thế chấp để thuận lợi cho việc theo dõi tiến độ THA và  đôn đốc các khoản thu chi phí phải nộp của người phải thi hành án như: chi phí thông báo cưỡng chế, phí thẩm định giá, phí THA…

Đọc thêm