Nếu để thủng ở tuyến đầu thì điều kiện khám chữa bệnh rất khó khăn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng chống Covid-19 TP Hà Nội cảnh báo tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch chiều nay (7/5).
Phun khử khuẩn Bệnh viện K cơ sở Tân Triều ngày 7/5/2021. Ảnh: báo Tin tức
Phun khử khuẩn Bệnh viện K cơ sở Tân Triều ngày 7/5/2021. Ảnh: báo Tin tức

Sẽ test nhanh kháng nguyên để đánh giá nguy cơ

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến nay, Hà Nội đã xuất hiện nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây tốc độ nhanh với 20 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng; 44 ca dương tính trong chùm ca bệnh ở BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 11 ca dương tính tại Bệnh viện K Tân Triều. Có thể có thêm các ổ dịch nên "khi có ca F0, các quận huyện phải truy vết ngay, càng nhanh càng tốt" - Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không còn chỗ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông báo không còn chỗ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nên Sở đã điều tiết và trong tối nay (7/5) sẽ đưa 11 ca bệnh Covid-19 ở Bệnh viện K Tân Triều về điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn và thực hiện nghiêm các bệnh pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn tối đa. 

"TP sẽ mở thêm các khu cách ly tập trung ở BV dã chiến Đông Anh và Sơn Tây, sẵn sàng cho phương án có 300 ca bệnh với 15.000 trường hợp phải cách ly", bà Hà cho biết.

TP vẫn đang thực hiện các biện pháp nhưng ông Hạnh thừa nhận: "Phải nói là tình hình kiểm soát dịch bệnh đang gặp nhiều khó khăn" nêu việc hiện có nhiều tin đồn thất thiệt về dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Hạnh đặc biệt lưu ý, người dân cần nắm rõ thông tin, không hoang mang, bình tĩnh chống dịch.

"Về việc khoanh vùng, giãn cách xã hội, TP làm thận trọng, theo tình hình thực tế ở TP, linh hoạt theo điều tra dịch tễ. TP sẽ nghiên cứu, xin ý kiến các chuyên gia để có những chỉ thị mới" - ông Hạnh nhấn mạnh.

Trước nhu cầu xét nghiệm ngày càng nhiền, ông Hạnh cho biết, "TP đã thử nghiệm xét nghiệm kháng nguyên có kết quả sau 30 phút. Sở sẽ đề xuất TP mua thêm để thực hiện đánh giá nhanh các nguy cơ".

Diễn biến dịch bệnh rất khó lường nhưng trong tầm kiểm soát

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu tiếp tục tăng cường ngăn chặn nguồn lây từ các cơ sở cách ly; đảm bảo đúng quy định. Khu cách ly phải có camera giám sát.

Sở TT&TT rà soát báo cáo TP để thực hiện đúng quy định. Các địa phương chỉ đạo lực lượng công an rà soát phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trong đợt dịch này, ổ dịch có xuất hiện tại các bệnh viện, vì vậy các bệnh viện của TP phải làm tốt công tác phòng dịch bởi: "nếu để thủng ở tuyến đầu thì điều kiện khám chữa bệnh rất khó khăn. Chúng tôi sẽ tham mưu để trong tối nay Chủ tịch UBND TP sẽ  văn bản chỉ đạo cụ thể về việc này"

Nêu việc nhận được thông tin người dân, một số nhà hàng bán hàng trong nhà không có tấm chắn, không đảm bảo giãn cách, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu: "Các quận huyện cần kiểm tra xử lý nghiêm, rút giấy phép nếu tái phạm. Các cơ sở này nếu để lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý ở mức cao nhất”

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị khẩn trương, tranh thủ thời gian dễ truy vết nhanh nhất các trường hợp liên tục quan đến các ca bệnh ở Bệnh viện K Tân Triều. Rà soát, lấy mẫu xét nghiệm khu vực quanh bệnh viện để đánh giá nguy cơ.

Các đơn vị cần tổ chức rà soát lại các văn bản chỉ đạo để cập nhật theo các chỉ đạo của Trung ương, TP hiện hành; kiện toàn lại Ban Chỉ đạo tại các địa phương, gắn trách nhiệm người đứng đầu.

"Diễn biến dịch bệnh rất khó lường nhưng TP đã vào cuộc quyết liệt và đến nay vẫn trong tầm kiểm soát. Tại thời điểm này, TP không có việc giãn cách, phong tỏa. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân chủ động phòng dịch. TP sẽ nâng cao hơn một mức các biện pháp để đảm bảo an toàn. Trong 2 ngày cuối tuần các đơn vị phải đảm bảo thông tin thông suốt, sẵn sàng cho mọi tình huống", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Đọc thêm