Nguy cơ dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát vẫn hiện hữu trên địa bàn Hà Nội

(PLVN) - Đó là cảnh báo của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội chiều 21/1.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Ảnh: nhandan
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Ảnh: nhandan

Theo thông tin của Sở Y tế TP, tại Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát. Hiện đã 51 ngày liên tiếp nước ta chưa ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng. Hà Nội là 157 ngày chưa ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng.

Tuy nhiên, nguy cơ lây bệnh vẫn tiềm ẩn do tình hình nhập cảnh trái phép gia tăng. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 20/1/2021 đã ghi nhận 118 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP. Các trường hợp này đã được chuyển cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính; có 106/118 trường hợp đã kết thúc cách ly, 12 trường hợp đang được cách ly.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh lưu ý, thời điểm giáp Tết như hiện nay, tình trạng vượt biên trái phép gia tăng. Thậm chí, người nhập cảnh thuê ôtô từ biên giới về Hà Nội. Cộng với nhiều sự kiện, lễ hội sắp diễn ra trong dịp Tết, người dân đi lại vui chơi, mua sắm nhiều khiến nguy cơ lây nhiễm dịch tại cộng đồng càng cao... Qua kiểm tra cho thấy, người dân vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch.

Một yếu tố nữa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch là thời tiết mùa Đông cũng là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và lây truyền bệnh. "Nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát vẫn hiện hữu trên địa bàn TP," ông Hạnh nói.

Trước thực tế còn biểu hiện lơ là trong phòng dịch trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân; phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận, các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền tới từng tổ dân phố, khu dân cư với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để mỗi người dân trên địa bàn là "một chiến sĩ trinh sát" trong phòng chống dịch.

Đồng thời đề nghị TP cần đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào hoạt động để bảo đảm cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh F1. 

Đọc thêm