“Tác động của chính sách đến DN khi Việt Nam tham gia Hiệp định CP-TPP”

(PLO) - Đó là chủ đề của Diễn đàn DN lần thứ hai do Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức chiều qua, 16/3.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme cho biết, Ban tổ chức đã quyết định chọn chủ đề của Diễn đàn lần này chỉ cách đây chục hôm cho phù hợp với sự kiện Việt Nam vừa ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP-TPP).

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, hiện Hà Nội có khoảng 231 nghìn DN, trong đó có 98% DN nhỏ và vừa, cùng hàng nghìn hộ kinh doanh cá thể. Với mục tiêu TP đặt ra là 400 nghìn DN vào năm 2020 thì đây là thách thức rất lớn. Với CP-TPP vừa được ký kết, nhận diện những cơ hội và thách thức đang là những vấn đề nhiều DN quan tâm hiện nay.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Thức, cố vấn cao cấp Tổng Giám đốc, Trưởng ban Kiểm soát, Giảng viên cao cấp Tập đoàn Kế toán Hà Nội  đã chia sẻ những rủi ro trong lĩnh vực thuế khi CP –TPP có hiệu lực, nhất là đối với DN nhỏ và vừa, đó là tình trạng vốn ảo; số liệu hàng tồn kho không khớp giữa sổ sách, doanh thu với thực tế; trả lương thấp; không trích lập quỹ; vấn đề hóa đơn, chứng từ; chuyển lỗ...

Ông Thức cũng lưu ý các DN hiện nay, nếu như đối với DN nhà nước là tình trạng báo cáo lãi nhưng thực tế lỗ thì với DN ngoài quốc doanh là báo cáo lỗ nhưng thực tế lãi. Chuyên gia này khuyến cáo DN nên nộp thuế thu nhập DN vì không thể có chuyên DN lỗ thường xuyên, nếu để lâu còn vô tình đóng sập cánh cửa mở rộng thị trường, tham gia đấu thầu của DN…

Trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động bên lề như : Kết nối giao thương B2B, các DN trưng bày, giới thiệu và tư vấn về sản phẩm, dịch vụ..

Đọc thêm