Test nhanh COVID-19 ở Hà Nội thực sự có hiệu quả?

(PLVN) - Từ ngày 2/4, Hà Nội đã triển khai test nhanh Covid-19 trên diện rộng đợt 1 và đang tiến hành làm đợt 2 với ổ dịch ở Mê Linh, Bệnh viện Thận. Đáng chú ý là trong đợt 1, có một số mẫu test nhanh dương tính nhưng khi xét nghiệm PCR lại là âm tính khiến nảy sinh hoài nghi về tính chính xác của test nhanh…

Báo cáo về việc triển khai test nhanh tính đến ngày 13/4 cho thấy, Hà Nội đã triển khai xét nghiệm nhanh đợt 1 là 14.000 mẫu cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… tại 10 trạm lưu động. Trong đợt này, có một số mẫu test nhanh dương tính nhưng khi xét nghiệm PCR đã cho kết quả âm tính.

Còn theo chỉ đạo, vừa qua Hà Nội đã tiến hành tiếp test nhanh với 128 mẫu tại huyện Mê Linh, đồng thời cho xét nghiệm khẳng định 128 mẫu này và cho kết quả đồng bộ (128 test nhanh âm tính và xét nghiệm khẳng định đều âm tính). 

Ngoài ra, có 127 test nhanh tại Bệnh viện Thận Hà Nội, cũng cho kết quả tương đồng, âm tính đối với xét nghiệm PCR. Như vậy, đã có tổng số 405 mẫu test nhanh và xét nghiệm khẳng định cùng cho kết quả âm tính. 

Người dân Hà Nội đăng ký test nhanh tại trạm lưu động.
Người dân Hà Nội đăng ký test nhanh tại trạm lưu động. 

Tuy nhiên, triển khai trên một số bệnh nhân đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì test nhanh lại có kết quả âm tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đây là những trường hợp mới mắc, chưa có kháng thể. Vì vậy, CDC Hà Nội vẫn khẳng định test nhanh là công cụ sàng lọc cộng đồng cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí thấp cũng như có thể sàng lọc tại cộng đồng. Còn đối với trường hợp nghi ngờ vẫn phải căn cứ vào yếu tố dịch tễ và tiến hành xét nghiệm khẳng định. 

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết thêm: Trong thời gian này, CDC đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai công tác giám sát, phát hiện, điều tra, khoanh vùng xử lý ổ dịch. Đã phát hiện các trường hợp dương tính và khống chế được. 

Với ổ dịch lớn nhất tại Bệnh viện Bạch Mai, từ 2 trường hợp dương tính là cán bộ y tế Bệnh viện, TP đã xác định đây là ổ dịch diễn biến phức tạp và có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ. 

Trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc đã ghi nhận 48 trường hợp dương tính hoặc có liên quan. Riêng Hà Nội có 13 ca và 11 ổ dịch liên quan trực tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai được bao vây xử lý không để dịch lây lan. 

Đọc thêm