Tìm nguồn lây của ca bệnh F0 đầu tiên chưa xác định được nguồn lây tại Hà Nội

(PLVN) - Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tây Hồ chiều 16/2, ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, truy vết, tìm bằng được nguồn lây cho bệnh nhân 2.229 - ca bệnh F0 đầu tiên của TP chưa xác định được nguồn lây.
Khách sạn Somerset West Point - nơi phát hiện bệnh nhân 2.229 - được phong toả và bảo vệ nghiêm ngặt để phòng dịch. Ảnh: HNM
Khách sạn Somerset West Point - nơi phát hiện bệnh nhân 2.229 - được phong toả và bảo vệ nghiêm ngặt để phòng dịch. Ảnh: HNM

Bí thư Thành ủy lưu ý, "Mặc dù rất khó, nhưng quá trình truy vết, các cơ quan TP phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc dịch tễ, không được phép làm qua loa, hời hợt; phải thật kỹ lưỡng, thận trọng và thần tốc.

Trong khi chưa xác định được chính xác nguồn lây, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP phải dự liệu ở trường hợp xấu nhất là lây trong địa bàn TP để có các giải pháp phòng ngừa kịp thời, chặt chẽ".

Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu đẩy mạnh công tác truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, F3; khẩn trương giải trình mã gen các trường hợp mắc Covid-19 vừa qua trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ (giữa) cùng lãnh đạo TP kiểm tra công tác cách ly tại khách sạn Somerset West Point.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ (giữa) cùng lãnh đạo TP kiểm tra công tác cách ly tại khách sạn Somerset West Point.

Đặc biệt, ông Vương Đình Huệ lưu ý, từ 17/2, bắt đầu làm việc trở lại sau Tết nên các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch đối với người dân trở về từ vùng dịch, trong đó có số lượng người nước ngoài; bảo đảm các biện pháp an toàn cho sản xuất, kinh doanh; tính toán để cần thiết có thể áp dụng ngay biện pháp giãn cách xã hội ở một khu vực theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Quan tâm, kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo, không để lây nhiễm cho các lực lượng phục vụ; tăng cường tầm soát các đối tượng có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt, khó thở...

Nhấn mạnh giải pháp quan trọng nhất để đẩy lùi dịch Covid-19 vẫn là vắc-xin, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP phải bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để tìm nguồn vắc xin, đồng thời chuẩn bị kế hoạch, quy chế triển khai tiêm vắc-xin để sẵn sàng thực hiện khi đủ điều kiện.

Đọc thêm