Vì sao Hà Nội “xin” cơ chế đặc biệt để trồng 600 ngàn cây xanh?

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù trồng bổ sung 600.000 cây xanh tạo cảnh quan cho thành phố xanh, sạch, đẹp cũng như để kịp phục vụ một số sự kiện lớn, trong đó có Đại hội Đảng lần thứ XIII sẽ diễn ra trên địa bàn thủ đô trong thời gian tới.
Hà Nội đặt mục tiêu đạt tỉ lệ 8m2 cây xanh/người vào năm 2030
Hà Nội đặt mục tiêu đạt tỉ lệ 8m2 cây xanh/người vào năm 2030

“Xin” trồng thêm cây

UBND TP Hà Nội cho rằng, Hà Nội là thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tê, văn hóa của cả nước, chính vì vậy, thời gian qua TP. Hà Nội thường xuyên được chọn để tổ chức các sự kiện có quy mô và tầm ảnh hưởng cả nước và quốc tế, cũng như đăng cải, tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn quan trọng.

Để phục vụ các sự kiện, thành phố Hà Nội cũng thường được trung ương chỉ đạo, phân công thực hiện nhiều nội dung công việc quan trọng, đột xuất trong đó có công tác trang trí cây hoa, trồng bổ sung cây xanh với khối lượng, quy mô lớn trong thời gian rất ngắn.

Văn bản số 4397 ban hành ngày 7/10/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ “xin” trồng bổ sung khoảng 600.000 cây xanh trên các tuyến đường, phố có vỉa hè rộng, các dải phân cách, các khu vực trên địa bàn thành phố và chuẩn bị trang trí phục vụ các sự kiện lớn của thủ đô sắp diễn ra như: Chào năm mới 2020, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, Giải đua xe công thức 1 Grand Pix, Đại hội thể thao Đông Nam Á, các sự kiện đối ngoại nhân dịp Việt Nam là chủ tịch ASEAN...

Theo tìm hiểu, không phải bây giờ Hà Nội mới quan tâm đến việc trồng cây xanh. Được biết, từ tháng 6/2016, Hà Nội đã khởi động một chương trình khá lớn- trồng 1 triệu cây xanh cho giai đoạn 2016-2020. Chương trình này nhằm mục tiêu đến năm 2030 đạt tỷ lệ cây xanh 8m2/người, tạo cảnh quan, vẻ đẹp cho đô thị. Đồng thời, chương trình cũng được cho là áp dụng phương pháp trồng mới, chủng loại cây đô thị mới theo giải pháp 3D “đồng đều, đa dạng, đồng bộ cả chủng loại, chiều cao và kích cỡ” tạo điểm nhấn đặc trưng trên một số tuyến đường, tuyến phố của Hà Nội.

Xin cơ chế đặc thù vì sợ không kịp

Theo tìm hiểu của PV, việc trồng cây xanh phải áp dụng cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên theo đúng quy định tại Nghị định số 32 ngày 10/4/2019 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo thành phố Hà Nội, qua rà soát quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập có tính đặc thù.

Cũng theo Văn bản gửi người đứng đầu Chính phủ, Hà Nội cho biết: Công tác trang trí thường được chỉ đạo thực hiện sát ngày tổ chức các sư kiện, việc xác định quy mô, khối lượng, địa điểm, mức độ thực hiện phụ thuộc vào tầm quan trọng của từng sự kiện mà Hà Nội được giao thực hiện theo thực tế, trước và trong thời điểm thực hiện trang trí thường phải hoàn thành gấp trong thời gian ngắn nên khó xác định tiên lượng, quy cách, kinh phí để tổ chức đấu thầu theo quy định.

Hơn nữa, việc trồng bổ sung cây xanh trên các tuyến phố, phố cũ, phố cũ, khuôn viên các trụ sở thuộc Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, cơ quan ngoại giao lại có yêu cầu rất cao về bảo đảm an ninh, chính trị. Vì vậy, TP Hà Nội cho rằng việc lựa chọn đơn vị thực hiện trồng cây xanh, cây cảnh trang trí phải có sự cân nhắc và theo dõi phản ứng của nhân dân, các chuyên gia trong việc lựa chọn chủng loại cây, thời điểm trồng. Việc lựa chọn đơn vị thực hiện thông qua đấu thầu không phù hợp.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết để chuẩn bị cho kế hoạch trồng bổ sung xây xanh, trang trí cây cảnh năm 2019-2020, từ đầu năm 2019, TP đã chủ trương đặt hàng một số đơn vị có năng lực, kinh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, đối với các tuyến phố, khu vực gắn liền với lịch sử phát triển Hà Nội, có tầm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và quốc tế, phương án trồng cây xanh sẽ được thiết kế, xem xét kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến các nhà khoa học.

Ngoài ra, với việc Nghị định số 32 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/6/2019 nên có một số phương án  thành phố không kịp ra quyết định đặt hàng thực hiện trước thời điểm quy định. Để kịp phục vụ các sự kiện chính trị của đất nước và mục tiêu phát triển hệ thống cây xanh của thành phố, TP Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng cho phép được chủ động chọn nhà cung cấp cây xanh có đủ năng lực, áp dụng trong trường hợp đặc biệt để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời triển khai ngay các nhiệm vụ được giao.

Được biết, hiện Văn phòng Chính phủ đã đề nghị một số Bộ, ngành có ý kiến về đề xuất của UBND TP Hà Nội trước khi cơ quan này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý.

Đọc thêm