Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng chống dịch là yêu cầu cấp thiết

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí ngày 13/5
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng chống dịch là yêu cầu cấp thiết  ảnh 1
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (ảnh bên), trong những ngày qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hợp tác, giúp đỡ trên tinh thần đoàn kết một lòng, không màng lợi ích riêng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn vẫn rất phức tạp, khó lường.

Ở đợt dịch thứ 4, Hà Nội là nơi có nhiều ca nhiễm nhất trong cả nước với 2 ổ dịch là 2 bệnh viện lớn do Bộ Y tế quản lý là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2 và Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều.

Trong khi đó, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đến rất gần. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố coi việc tổ chức an toàn, thành công ngày bầu cử theo đúng quy định pháp luật là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nêu gương. Trước hết, bản thân và gia đình phải gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là tránh tụ tập ăn uống, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể...

“Mỗi đồng chí phải thực sự là những chiến sĩ gương mẫu, thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao để nhân dân noi theo”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị bầu cử tại quận Hoàng Mai. Ảnh: Viết Thành/HNM
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị bầu cử tại quận Hoàng Mai. Ảnh: Viết Thành/HNM

Các cơ quan thành phố, các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã theo chức năng và phạm vi lãnh đạo, quản lý tiếp tục tăng cường và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phòng, chống dịch và chuẩn bị tổ chức bầu cử trên địa bàn thành phố. Thông qua kiểm tra, giám sát, phải kịp thời nhân rộng cách làm hay, mô hình tốt, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm.

Các cấp, ngành thành phố tăng cường chỉ đạo tuyên truyền tạo đồng thuận trong nhân dân nhằm phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nhất trí để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân hay tập thể vi phạm các quy định phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, đây là yêu cầu cấp thiết để siết chặt kỷ cương, kỷ luật. Chỉ có vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, đồng thời phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt mới có thể giữ vững thế trận trước diễn biến dịch COVID-19 hiện nay.

Về những trường hợp vi phạm qui định về phòng chống dịch như trường hợp của Giám đốc Hacinco, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, việc xử lý sẽ do UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét trên cơ sở thực tế. Tuy nhiên, tinh thần chỉ đạo chung của Thành ủy Hà Nội là việc xử lý phải bảo đảm thượng tôn pháp luật, đúng nguyên tắc của Đảng; bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; trách nhiệm đến đâu, vi phạm đến đâu xử lý đến đó; lấy răn đe, giáo dục làm trọng.

Trước đó, ngày 10/5, tại hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy với UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố và các địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo, song song với kịp thời động viên, khen thưởng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan, nhập cảnh trái phép...

Tại hội nghị này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh về tinh thần người đứng đầu các cấp, các ngành không ra khỏi địa bàn để tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; không được lơ là, bỏ địa bàn; trừ trường hợp rất đặc biệt và phải có báo cáo đến thành phố.

Đọc thêm