Hà Nội nghiên cứu bổ sung sân bay thứ hai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn nghiên cứu bổ sung sân bay quốc tế thứ hai ở phía nam, đông nam thành phố.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại hội thảo khoa học "Rà soát, đánh giá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và định hướng nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, gắn với định hướng phát triển đô thị thành phố Hà Nội".

UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng tiếp thu toàn bộ ý kiến tại hội thảo, hoàn chỉnh, báo cáo các cấp lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, lưu ý nghiên cứu các vấn đề: Dự báo dân số và phân bổ dân số tại các khu vực hợp lý để nâng cao hiệu quả sử dụng đất; nghiên cứu dự kiến phát triển các thành phố trực thuộc thành phố (thành phố Hòa Lạc, thành phố Bắc Sông Hồng,...); nghiên cứu lấy sông Hồng làm trục cơ sở phát triển cân bằng kết nối không gian đô thị hai bên Bắc - Nam sông Hồng, hoàn chỉnh đô thị trung tâm; thiết lập cấu trúc đô thị vệ tinh thuộc chùm đô thị đặt trong cấu trúc thành phố - thị xã - hành lang xanh - đô thị trung tâm thuộc thành phố.

Bên cạnh đó, nghiên cứu xác định lại tỷ trọng cơ cấu khu vực đất phát triển đô thị và nông thôn, kết hợp với những nội dung nghiên cứu của Chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 (đạt 40% đô thị, 60% nông thôn), đánh giá khả năng, quy mô và lộ trình đô thị hóa của các địa phương hiện đang là vùng nông thôn theo định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung sân bay quốc tế thứ 2 ở phía Nam, Đông Nam thành phố, hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài ở phía Bắc thành phố.

Trước đó, trong trả lời đề xuất nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Ứng Hòa của thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ hai của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối, diện tích đất chiếm dụng cơ bản phù hợp với các quy hoạch hiện hữu, có chi phí đầu tư, chi phí vận hành khai thác thấp hơn các phương án khác (khoảng 262.000 tỷ đồng).

Về phương án hoạch định sân bay thứ hai vùng Thủ đô, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Đọc thêm