Sự kiện có sự tham gia của nhiều tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc, một trong những quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất với Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp góc nhìn toàn diện về thương mại điện tử quốc tế, đồng thời giúp doanh nghiệp chủ động tham gia các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết, Hải Phòng là một trong những địa phương có sự tham gia tích cực trong hoạt động thương mại điện tử. Theo báo cáo chỉ số Thương mại Điện tử Việt Nam 2023 do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam công bố, Hải Phòng xếp thứ 5 cả nước về chỉ số thương mại điện tử và dự báo sẽ giữ vững vị trí top 10 trong năm 2024. Thành phố sở hữu cơ sở hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hệ thống logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thương mại điện tử.
|
Ông Nguyễn Anh Vũ - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phát biểu tại sự kiện. |
Ông Chang Yu-jun, Trưởng phòng Hợp tác toàn cầu, Cơ quan Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, Hàn Quốc luôn là đối tác đầu tư lớn tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực điện tử, đồ gia dụng, xây dựng và linh kiện ô tô. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm việc tiếp cận thị trường quốc tế qua thương mại điện tử. Ông Tạ Đình Kính - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm hợp tác xã Tân Vũ, quận Hải An, Hải Phòng, cho rằng hội thảo là cơ hội quý báu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thương mại điện tử. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có cái nhìn tổng quan về các thị trường tiềm năng, từ đó tập trung nguồn lực để chinh phục các cơ hội giao thương quốc tế.
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hải Phòng, doanh thu từ thương mại điện tử tại thành phố hiện chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Hàng năm, có khoảng 55-60% doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Alibaba, Shopee, Lazada và Sendo. Sở Công Thương Hải Phòng luôn chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ tiểu thương tham gia các sàn giao dịch điện tử trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng.
Hội thảo đã tạo ra cơ hội giao lưu và học hỏi quý báu giữa các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hải Phòng đang trên đà phát triển vững chắc trong lĩnh vực này, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và nền kinh tế địa phương trong tương lai.
|