Hàng nghìn tỉ "rót" vào kinh doanh tàu du lịch có nguy có thành nợ xấu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực trạng được các nhiều chủ tàu mong muốn có giải pháp khắc phục tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch có liên quan tới lĩnh vực ngân hàng, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 vừa được tổ chức sáng nay (15/6) tại TP Hạ Long (Quảng Ninh)
Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long đang phải nằm bờ khiến các chủ tàu kiệt quệ. Ảnh minh họa
Hơn 500 tàu du lịch Hạ Long đang phải nằm bờ khiến các chủ tàu kiệt quệ. Ảnh minh họa

Khi nói về tình cảnh hiện tại phải gánh món nợ lớn từ việc vay ngân hàng để đóng tàu du lịch chở khách trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, nhiều chủ tàu phản ánh, họ là những người đã hoặc đang có nguy cơ phải chịu chính sách “nhảy nhóm nợ” từ phía ngân hàng, để trở thành đối tượng “nợ xấu”.

Gánh nặng trả gốc, lãi ngân hàng trên vai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, không có nguồn thu mà vẫn phải chi tiền phí bến cảng, tiền bảo vệ, bảo trì tàu, tiền lương và các khoản bảo hiểm cho thuyền viên… khiến hầu hết chủ tàu bị kiệt quệ.

Ông Nguyễn Văn Phượng – Chi hội phó Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long, cho biết, hiện tại tổng số tàu hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long là 504 tàu. Trong đó, hơn 300 tàu phục vụ khách theo giờ, số còn lại là tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh.

Dịch COVID-19 liên tiếp trở lại nên 504 con tàu hoạt động dịch vụ đưa khách tham quan vịnh Hạ Long chỉ chạy được vài chuyến rồi nằm bờ, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch nay trở thành những đối tượng nợ xấu.

Khác với loại hình kinh doanh du lịch khác, kinh doanh tàu du lịch là một loại hình kinh doanh đặc thù, rất khó chuyển đổi hình thức kinh doanh. Do tình hình dịch bệnh kéo dài đã gần hai năm, các khoản lãi vay ngân hàng vẫn phải trả đúng kỳ hạn, trong khi doanh nghiệp không có nguồn thu do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đứng trước nguy cơ phá sản, các khoản vay nguy cơ biến thành nợ xấu, nợ khó đòi.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, phía ngân hàng đã đưa ra một số hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp như; khoanh nợ,giãn nợ ngắn hạn, giảm lãi xuất 0,5% đến 1%/ năm. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, đối với từng doanh nghiệp nhất định và không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Hiện nay, với hàng nghìn tỉ vốn vay đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh tàu du lịch có nguy có biến thành nợ xấu, nợ khó thu hồi, các doanh nghiệp và các ngân hàng nên kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh trình Chính phủ xin có một cơ chế tín dụng ưu đãi đặc thù dành riêng cho các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tại tỉnh Quảng Ninh nhằm hồi sinh các con tàu đang "ngủ yên" trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, tạo công ăn việc làm cho người lao động cũng như hồi sinh ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh khi hết dịch bệnh.

Đọc thêm