5G sẽ giúp thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đi tiên phong trong việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo 5G tại thị trường Việt Nam, nỗ lực này không chỉ nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, mà hơn thế còn góp phần giúp Tập đoàn VNPT đến gần hơn với mục tiêu trở thành nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm khu vực châu Á.
Tập đoàn VNPT đã sớm cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G.
Tập đoàn VNPT đã sớm cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G.

Hiện giờ, chuyển đổi số với các doanh nghiệp viễn thông, CNTT là xu thế không thể thay đổi khi đặt mục tiêu tìm kiếm những nguồn doanh thu thay thế cho các dịch vụ truyền thống. Theo dự đoán của các chuyên gia, đến năm 2025, 02 lĩnh vực có tăng trưởng mạnh nhất sẽ là IoT/M2M và Content/Video. Cùng với đó, Advertising, Enterprise/Cloud tiếp tục giữ vai trò quan trọng.

Theo các chuyên gia viễn thông, chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số để giải quyết các vấn đề, cung cấp các dịch vụ và giải quyết các hạn chế nhằm đạt được sự phát triển bền vững trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. 

Chuyển đổi số dựa vào ba trụ cột chính, đó là con người, quy trình và công cụ. Có thể nói, mạng 5G là một công cụ quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Hiểu rõ những thế mạnh cũng như cơ hội, thách thức chuyển đổi số, với nền tảng công nghệ viễn thông thế hệ mới đang được triển khai, Tập đoàn VNPT đã sớm cung cấp thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G.

Tháng 12/2020, mạng di động VinaPhone của VNPT đã trở thành nhà mạng đầu tiên được cấp phép phủ sóng 5G thương mại tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Trải nghiệm thực tế cho thấy, tốc độ của VinaPhone 5G lên đến hơn 1 Gbps, nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ gần như bằng 0. Từ đó đến nay, VinaPhone liên tục phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật để mở rộng vùng phủ sóng 5G, tăng trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất. 

Dịch vụ công nghệ 5G được VNPT cung cấp thử nghiệm đã chứng tỏ VNPT là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới và cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng; mạng lưới hoạt động ổn đinh, an toàn và bảo mật. Việc cung cấp triển khai thử nghiệm dịch vụ công nghệ 5G đang giúp VNPT dần hiện thực hóa các ứng dụng AI, IoT, Robot... cho các thành phố thông minh và các doanh nghiệp. Công nghệ 5G cũng góp phần đáp ứng các mục tiêu kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội, an toàn an ninh, quốc phòng và dự phòng thảm họa.

Tốc độ thử nghiệm 5G của mạng VinaPhone tại Bình Phước mới đây.
 Tốc độ thử nghiệm 5G của mạng VinaPhone tại Bình Phước mới đây.

Với những nỗ lực đó, trong khuôn khổ Hội thảo Băng rộng di động và cố định (World Mobile Broadband & ICT) năm 2021, mạng di động VinaPhone của VNPT đã được vinh danh là đơn vị tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ Băng thông rộng Di động tại Việt Nam khi đạt kết quả cao ở 5 tiêu chí gồm: Chất lượng sóng, Đảm bảo kết nối ổn định vào thời gian cao điểm, Tương xứng giữa chất lượng và giá cước, Tốc độ tải dữ liệu (Download) và Tốc độ đăng dữ liệu (Upload). Với riêng công nghệ 5G đang được triển khai, VNPT đã và đang tiếp tục nỗ lực liên tục phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật để mở rộng vùng phủ sóng 5G, tăng trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất.

Có thể nói, trước những cơ hội và thách thức chuyển đổi số doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo như 5G, VNPT có thể tự tin khẳng định sẽ sẵn sàng cùng với các đối tác, khách hàng là trong đó có các địa phương, Bộ, ngành đem những công nghệ, hạ tầng tốt nhất để triển khai các giải pháp, dịch vụ và sản phẩm Viễn thông, CNTT thông minh góp phần xây dựng các địa phương trở thành những đô thị thông minh, sáng tạo, văn minh, hiện đại trong thời gian không xa.

Được biết, tầm nhìn của VNPT về chuyển đổi số tới năm 2025 sẽ là đối tác số một của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương về chính quyền điện tử; tiên phong về Chính quyền số; Trở thành Tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam làm chủ công nghệ 4.0 giải quyết vấn đề cấp thiết; Dẫn đầu thị trường về cung cấp giải pháp toàn diện giúp chuyển đổi số tổ chức, doanh nghiệp…

Trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, VNPT là đơn vị có vai trò Tư vấn lộ trình chuyển đổi số cho Bộ ngành, địa phương, tổ chức doanh nghiệp; Đi đầu, dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số trong ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước như Y tế, giáo dục, nông nghiệp, quản trị đô thị, tài nguyên môi trường,..; Nghiên cứu, phát triển các platform cho chuyển đổi số, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp công nghệ, startup; Triển khai, vận hành giải pháp toàn diện từ hạ tầng, nền tảng đến các giải pháp chuyên ngành, đảm bảo an toàn thông tin cho chuyển đổi số.

Đọc thêm