6 sự thật về tuổi thọ pin điện thoại khi sạc quá mức, quá nóng, sạc nhanh

(PLVN) - Tuổi thọ pin đã trở thành mối quan tâm chính cho người dùng. Khi bạn làm việc nhiều hơn với điện thoại của mình trong nhiều giờ hơn, tầm quan trọng của thời lượng pin cả ngày cho một lần sạc đã trở thành một trong những tính năng chính mà người mua tìm kiếm, sau kích thước màn hình. Tuổi thọ pin thậm chí còn quan trọng hơn một chiếc camera chất lượng.
6 sự thật về tuổi thọ pin điện thoại khi sạc quá mức, quá nóng, sạc nhanh

Nhu cầu sử dụng điện thoại liên tục của người dùng là một lý do tại sao bộ sạc nhanh rất phổ biến. Nếu pin có nguy cơ cạn kiệt trước khi kết thúc ngày, thì việc nạp đầy pin nhanh là điều tốt nhất tiếp theo. Một lần sạc 10 phút có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc phải chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng khắc khổ hoặc mất điện hoàn toàn trước khi bạn về nhà.

Việc trang bị bộ sạc nhanh bên trong hộp điện thoại mới của bạn là một thói quen khá phổ biến của các hãng, ít nhất là đối với dòng điện thoại cao cấp. Samsung đã làm điều đó. Vì vậy, các hãng như Huawei, Google, OnePlus và bây giờ là cả Apple chắc chắn phải trang bị sạc nhanh cho những chiếc điện thoại của họ là điều dễ hiểu.

Sạc nhanh đã có sẵn cho điện thoại, Vậy bộ sạc dung lượng cao làm gì với pin và khả năng sạc nhanh có làm giảm hiệu năng sử dụng của pin theo thời gian?

Để khám phá câu hỏi này, tôi đã nói chuyện với một số nhà nghiên cứu và kỹ sư về pin về ảnh hưởng của việc sạc nhanh đến tuổi thọ pin. Và đây là những gì tôi học được.

Pin điện thoại của bạn không sớm thay đổi

Tất cả điện thoại di động - và hầu hết các thiết bị điện tử và xe điện cá nhân - đều sử dụng pin sạc lithium-ion (li-ion). Công nghệ pin đã thay đổi trong nhiều thập kỷ vì vậy sẽ rất khó khăn để tạo ra pin tồn tại lâu hơn. Thay vào đó, phần lớn những tiến bộ gần đây về thời lượng pin đến từ các tính năng tiết kiệm năng lượng được tích hợp trong thiết bị và từ việc tạo ra phần mềm quản lý việc sạc và xả hiệu quả hơn, do đó bạn nhấm nháp tiêu thụ năng lượng thay vì nén nó.

Thật không may cho điện thoại di động, việc tập trung vào việc kéo dài tuổi thọ pin nói chung lại là  trên ô tô , vệ tinh và hệ thống điện của nhà bạn, những khu vực mà pin công nghiệp cần hoạt động vượt xa hai hoặc ba năm chúng ta mong đợi từ các thiết bị di động.

Một thế lực cản trở chống lại điện thoại của bạn là kích thước pin. So với pin xe điện, nguồn điện của điện thoại chỉ mất vài phút. Ví dụ, pin sạc của Tesla 3 có dung lượng pin lớn hơn 4.000 lần so với iPhone 11 Pro Max. 

Toán học hơi phức tạp vì pin điện thoại được đo bằng milliampere-giờ, trong khi pin xe điện được đo bằng watt-giờ. Nhưng nó có thể vẽ tương đương. Chẳng hạn, Pixel 4 có pin 2.800 mAh (hoặc 10,6 Wh) và iPhone 11 Pro Max được cho là có pin 3.969 mAh (15.04 Wh). Trong khi đó, Chevy Volt sử dụng pin 18.400 Wh và Tesla Model 3 tầm trung phô trương pin 62.000 Wh.

Pin siêu khủng của Tesla Model 3 có dung lượng lớn hơn 4.000 lần so với iPhone 11 Pro Max.
 Pin siêu khủng của Tesla Model 3 có dung lượng lớn hơn 4.000 lần so với iPhone 11 Pro Max.

Điều đó quan trọng bởi vì pin càng lớn thì càng có nhiều thủ thuật tiết kiệm pin để kéo dài tuổi thọ của nó. Ví dụ, khi bạn sạc pin, điện áp tăng lên, khiến pin bị căng thẳng, đặc biệt là trong 20% sạc cuối cùng. Để tránh căng thẳng này, các nhà sản xuất ô tô điện có thể sạc pin mới chỉ đến 80%. Do dung lượng pin lớn hơn, chiếc xe điện vẫn có thể đi được một khoảng cách chấp nhận được, đồng thời tránh được sự căng thẳng của điện áp cao hơn. Điều này có thể tăng gấp đôi tổng tuổi thọ của pin xe hơi.

Pin điện thoại lớn hơn có thể cung cấp cho bạn thời gian chạy cả ngày từ một lần sạc, nhưng thường chỉ ở mức đầy đủ 100%. Và mặc dù điều đó cho phép pin tồn tại trong một thời gian chấp nhận được giữa các lần sạc, nó cũng khiến pin chịu nhiều áp lực hơn từ điện áp cao hơn cần thiết để tắt pin.

Thiếu một bước đột phá lớn trong công nghệ pin, những cải tiến đối với pin điện thoại sẽ đến từ việc làm cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn. (Đây là một cái nhìn chi tiết hơn về những gì đang thúc đẩy cuộc cách mạng pin .)

Sạc nhanh sẽ không làm hỏng pin của bạn

Một bộ sạc thông thường có công suất từ 5 đến 10 watt. Bộ sạc nhanh hơn có thể cải thiện điều đó tới tám lần. Ví dụ, iPhone 11 Pro và Pro Max đi kèm với bộ sạc nhanh 18 watt , Galaxy Note 10 và Note 10 Plus có bộ sạc 25 watt trong hộp của họ Và Samsung sẽ bán cho bạn bộ sạc 45 watt cực nhanh với giá gần 1 triệu đồng.

Trừ khi có một số lỗi kỹ thuật với pin hoặc bộ sạc điện tử của bạn, nếu không, sử dụng bộ sạc nhanh sẽ không làm hỏng pin điện thoại của bạn.

Pin sạc nhanh làm việc theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên áp dụng một vụ nổ điện áp cho pin trống hoặc gần hết. Điều này mang lại cho bạn mức pin rực rỡ từ 50 đến 70% trong 10, 15 hoặc 30 phút đầu tiên. Đó là bởi vì trong giai đoạn đầu sạc, pin có thể hấp thụ sạc nhanh mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lâu dài của chúng.

Chẳng hạn, Samsung hứa hẹn bộ sạc 45 watt của họ có thể tăng từ 0 đến 70% trong nửa giờ . Apple cho biết bộ sạc nhanh đi kèm với iPhone 11 Pro có thể đạt mức sạc 50% trong 30 phút .

Với bộ sạc 45 watt của Samsung và Note 10 Plus, Pin sẽ đạt mức 70% trong nửa giờ
Với bộ sạc 45 watt của Samsung và Note 10 Plus, Pin sẽ đạt mức 70% trong nửa giờ 

 Bạn có biết phải mất bao lâu để lấp đầy 20 hoặc 30% pin cuối cùng như khi sạc 70 hoặc 80% đầu tiên không? Phần cuối cùng đó là giai đoạn sạc thứ hai, trong đó các nhà sản xuất điện thoại phải giảm tốc độ và quản lý cẩn thận tốc độ sạc nếu không quá trình sạc thực sự có thể làm hỏng pin.

Bạn hãy tưởng tượng một cục pin như một miếng bọt biển. Khi bạn lần đầu tiên đổ nước vào miếng bọt biển khô, nó sẽ hấp thụ chất lỏng một cách nhanh chóng. Đối với pin, đây là giai đoạn sạc nhanh.

Khi bạn tiếp tục đổ nước lên miếng bọt biển ngày càng ướt với cùng tốc độ, chất lỏng sẽ nổi lên trên bề mặt khi nó chiến đấu để ngấm vào miếng bọt biển bão hòa. Đối với pin, sạc không được hấp thụ này có thể dẫn đến sinh nhiều nhiệt và các vấn đề khác có khả năng làm hỏng pin.

Thiệt hại là hiếm nếu mọi thứ được quản lý tốt bên trong. Hệ thống quản lý của pin theo dõi chặt chẽ hai giai đoạn sạc và giảm tốc độ sạc trong giai đoạn thứ hai để cho thời gian hấp thụ pin và tránh các sự cố, đó là lý do tại sao có thể mất 10 phút để có được vài điểm phần trăm cuối cùng.

Trường hợp pin phát nổ thảm khốc của Samsung Galaxy Note 7 xuất phát từ lỗi thiết kế pin thay vì từ kỹ thuật quản lý pin của phần mềm điện thoại.

Không thể sạc quá mức pin điện thoại của bạn

Quan điểm sạc pin quá đầy được sử dụng để gây lo lắng trong các chủ sở hữu điện thoại. Điều đáng sợ là việc để điện thoại liên tục cắm điện có thể sạc pin vượt quá dung lượng của nó, khiến pin không ổn định, có thể làm giảm tuổi thọ pin chung hoặc tích tụ quá nhiều nhiệt bên trong và khiến pin bị cháy hoặc bắt lửa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện, hệ thống quản lý pin được thiết kế để tắt sạc điện sau khi pin đạt 100%, trước khi có thể sạc quá mức.

Bạn có thể an tâm cắm qua đêm cho chiếc điện thoại của mình
 Bạn có thể an tâm cắm qua đêm cho chiếc điện thoại của mình

 Venkat Srinivasan, nhà nghiên cứu pin tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và giám đốc Trung tâm hợp tác khoa học lưu trữ năng lượng Argonne cho biết: "Trừ khi có vấn đề với mạch pin, bạn không thể sạc quá mức cho một chiếc điện thoại hiện đại.

Nếu bạn thường xuyên cắm iPhone vào ban ngày hoặc trong khi ngủ, bạn có thể bật cài đặt pin iOS 13 có tên là Sạc tối ưu hóa pin sẽ theo dõi lịch sạc của bạn và giữ mức sạc pin của iPhone ở mức 80%, tránh xa vùng ứng suất. Sau thời điểm đó, nó sẽ giảm phí tới 100% ngay trước khi bạn thường xuyên rút điện thoại ra.

iOS 13 có thể giúp giảm căng thẳng cho việc sạc điện thoại của bạn giúp pin đạt tuổi thọ cao hơn
iOS 13 có thể giúp giảm căng thẳng cho việc sạc điện thoại của bạn giúp pin đạt tuổi thọ cao hơn

Đối với cách làm thủ công, bạn cũng có thể rút phích cắm điện thoại của mình khi điện thoại đạt mức sạc 80%, nhưng sự đánh đổi là bạn có thể bỏ lỡ thêm giờ sử dụng mà bạn nhận được từ một chiếc điện thoại được sạc đầy.

Bạn không nên để pin cạn kiệt

Đôi khi, thỉnh thoảng bạn có thể muốn để điện thoại của mình xả hết pin để giúp pin hiệu chỉnh lại trạng thái sạc. Nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn với pin điện thoại hiện đại. 

Trên thực tế, việc xả hết pin có thể gây ra các phản ứng hóa học theo thời gian có thể rút ngắn tuổi thọ của pin. Để tránh phóng điện hoàn toàn, hệ thống quản lý của pin bao gồm các tính năng an toàn giúp tắt điện thoại khi đạt đến mức năng lượng an toàn trên mức trống rỗng. Bạn chỉ nghĩ rằng mình đã chạm 0 khi nhìn thấy cảnh báo pin yếu cuối cùng đó.

Nếu bạn muốn kiểm soát sức khỏe của pin mạnh mẽ hơn, hãy cắm điện thoại khi mức pin của nó giảm xuống khoảng 30%, cao hơn mức pin quá thấp.

Nhiệt độ cao có thể làm hỏng pin của bạn

Nhiệt là kẻ thù thực sự đối với pin của bạn. Nhiệt độ cao được biết là làm giảm tuổi thọ của pin theo thời gian. 

Bạn sẽ muốn giữ điện thoại của bạn tránh ánh nắng mặt trời, tránh xa bệ cửa sổ và ra khỏi bảng điều khiển của xe để tránh quá nóng, điều này có thể làm cho pin kém hiệu quả hơn theo thời gian. Trong trường hợp cực đoan, pin quá nóng có thể phát nổ.

Điều đó có nghĩa là bạn muốn lưu trữ điện thoại của bạn trong một cái hộp đóng băng? Không. Nhưng càng nhiều càng tốt, tránh xa nhiệt độ cao. Nếu bạn ra ngoài nắng trong thời gian dài, hãy thử đặt một chiếc khăn hoặc áo phông lên trên nó, hoặc đặt nó trong một chiếc túi cùng với chai nước mát của bạn để giữ cho nhiệt độ bên trong của điện thoại không tăng.

Bộ sạc và cáp không khớp sẽ không gây hại cho pin của bạn

Trừ khi bạn đang sử dụng bộ sạc và dây cáp giả trôi nổi, việc trộn và kết hợp cáp và bộ sạc sẽ không gây hại cho pin của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể không sạc pin nhanh nhất có thể như khi bạn sử dụng những thiết bị đi kèm với thiết bị của mình.

Một số điện thoại, chẳng hạn như của Huawei và OnePlus , sử dụng thiết kế sạc độc quyền - với một phần mạch điện chịu trách nhiệm sạc nhanh được tích hợp trong bộ sạc. Để tận dụng tối đa tính năng sạc nhanh độc quyền của thiết bị, bạn cần sử dụng bộ sạc tương thích.

OnePlus sử dụng thiết kế sạc độc quyền cho điện thoại của mình, bao gồm OnePlus 7T Pro.
OnePlus sử dụng thiết kế sạc độc quyền cho điện thoại của mình, bao gồm OnePlus 7T Pro. 

Các nhà sản xuất điện thoại khác, như Samsung và Apple, bám sát các quy tắc tiêu chuẩn công nghiệp để sạc nhanh và cho phép bạn sạc nhanh hiệu quả với nhiều loại cáp và bộ sạc tương thích. 

Đặt cược an toàn nhất là sử dụng bộ sạc và cáp đi kèm trong hộp, vì khi trộn và kết hợp bộ sạc và cáp với điện thoại của bạn, thiết bị có thể mặc định ở tốc độ sạc thấp nhất có thể.

Làm thế nào để tôi có thể bảo tồn năng lượng pin điện thoại của tôi?

Để tiết kiệm pin hơn, bạn có thể sử dụng các thủ thuật tiết kiệm năng lượng thông thường để tiết kiệm năng lượng cho pin , như làm giảm độ sáng màn hình, tắt Wi-Fi và Bluetooth khi bạn không sử dụng chúng, hạn chế sử dụng dữ liệu nền thông qua cài đặt và theo dõi các ứng dụng sử dụng GPS.

Nhưng sự thật là, dù chúng ta có cẩn thận đến đâu, pin điện thoại của chúng ta cũng sẽ vẫn khấu hao. Nhưng thay vì việc lúc nào cũng trong trạng thái lo lắng việc liên tục sạc pin thì hãy để ý đến 6 điều tôi vừa nêu ở trên để lấy thêm nhiều năm tháng sử dụng cho pin điện thoại của bạn nhé!

Đọc thêm