Ấn Độ cấm TikTok, các TikToker của Ấn đi đâu?

(PLVN) - Những người có ảnh hưởng ở TikTok Ấn Độ kêu gọi người hâm mộ của mình theo dõi họ trên các mạng xã hội khác sau khi chính phủ tuyên bố cấm ứng dụng chia sẻ video này.
Ấn Độ cấm TikTok, các TikToker của Ấn đi đâu?

TikTok là một trong 59 ứng dụng, trong đó có cả ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc WeChat và trình duyệt UC Browser, bị chính phủ Ấn Độ cấm vào hôm 29/6 vì "mối đe dọa cho chủ quyền và tính chính trực".

Động thái này diễn ra sau cuộc đụng độ giữa Ấn Độ và Trung Quốc hồi đầu tháng 6, khiến cho ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ tử vong.

Khi tin tức cấm có hiệu lực từ tối hôm 29/6, những người tạo video tại TikTok Ấn độ bắt đầu đăng video có gắn Instagram và liên kết YouTube của họ. Một số người sáng tạo thậm chí đã đăng video về cách sử dụng Instagram.

Những người khác đã đăng video chia tay với từ khóa #ByeTikTok, viết rằng họ chấp hành quyết định của chính phủ và sẽ xóa tài khoản của mình khỏi ứng dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ấn Độ TV, nữ diễn viên Ashnoor Kaur - có 3,2 triệu người theo dõi trên TikTok - nói rằng đây là cơ hội để Ấn Độ trở nên độc lập và sử dụng các ứng dụng của riêng mình. Những người nổi tiếng khác kêu gọi công chúng thể hiện sự đồng cảm với những người sáng tạo TikTok.

Hiện vẫn chưa rõ lệnh cấm sẽ được áp dụng như thế nào và sẽ kéo dài bao lâu. 

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok gặp vấn đề với chính phủ Ấn Độ. Năm ngoái TikTok đã bị chặn trong một thời gian ngắn ở Ấn Độ sau khi tòa án phán quyết rằng TikTok có thể khiến trẻ em tiếp xúc với những kẻ tình dục, khiêu dâm và bị bắt nạt. Nhưng công ty kháng cáo thành công và ứng dụng đã được khôi phục sau đó một tuần.

TikTok có nhiều thứ để mất ở quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới. Theo công ty phân tích Sensor Tower, kể từ khi ứng dụng ra mắt vào năm 2017 Ấn Độ đã trở thành driver ("cầu nối" giữa phần cứng và phần mềm) lớn nhất cho các lượt tải TikTok mới, với khoảng 660 triệu lượt cài đặt.

Ứng dụng gần đây đã bùng nổ với sự phổ biến trên toàn thế giới. Nó đã được tải xuống 315 triệu lần từ tháng 1 đến tháng 3, theo Sensor Tower. TikTok hiện có tổng cộng hơn 2000 tỷ lượt tải, tổng số nhiều hơn gấp đôi so với năm trước.

Mất thị trường Ấn Độ có thể khiến thương hiệu TikTok tổn thất không nhỏ, khi ứng dụng này đang chịu sự kiểm soát ngày càng tăng từ các nhà lập pháp Mỹ.

Đọc thêm