Apple muốn iPhone chụp lại ảnh, lưu vân tay của kẻ trộm

(PLO) - Theo một bằng sáng chế Apple vừa đăng ký, một phương án có thể giúp "lưu lại thông tin sinh trắc học để nhận diện người dùng trái phép" gồm vân tay, video và âm thanh. Các dữ liệu được lưu trữ hoặc gửi tới 1 máy chủ và cảnh sát có thể dùng để xác định kẻ nào đã ăn cắp máy.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với tính năng "Find my iPhone", đồng thời bằng cách mã hoá dữ liệu để khoá truy cập khi người dùng nhập mật khẩu hoặc vân tay sai quá nhiều lần, hiện tượng trộm cắp iPhone hiện nay đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, Apple đang muốn chủ động hơn nữa trong việc phát hiện và tóm gọn kẻ trộm thay vì ở vào thế bị động như hiện nay. 

Theo một bằng sáng chế mới đây mà Apple vừa đăng ký, hãng cho biết có một phương án có thể giúp "lưu lại thông tin sinh trắc học để nhận diện những người dùng trái phép", bao gồm vân tay, video, và âm thanh. Các dữ liệu này có thể được lưu trữ hoặc gửi tới 1 máy chủ và cảnh sát có thể dùng để xác định kẻ nào đã ăn cắp máy. 

Hệ thống mới của Apple sẽ khá đơn giản. Cảm biến Touch ID, camera mặt trước, và microphone của iPhone luôn ở trạng thái sẵn sàng và chỉ cần chủ nhân của máy kích hoạt lên nhưng không để cho kẻ cắp biết. Ngoài việc lưu dữ liệu video, âm thanh và vân tay,  nó có thể lưu và truyền các thông tin khác như vị trí GPS. 

Dù vậy, phương pháp của Apple sẽ không phải là hoàn hảo khi mà nó lưu lại thông tin cá nhân mà không hề thông báo cho người dùng. Hiện bằng sáng chế vẫn trong quá trình chờ cấp phép và chúng ta chưa đủ cơ sở để xác định Apple có định áp dụng nó vào thực tế hay không.

Đọc thêm