Australia buộc Google và Facebook trả tiền khi sử dụng thông tin báo chí

(PLVN) -Ngày 20/4, Australia cho biết, nước này sẽ buộc Google và Facebook trả tiền nếu lấy các thông tin báo chí. Động thái này được cho là bước ngoặt nhằm bảo vệ truyền thông khỏi những gã khổng lồ công nghệ. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

CNA dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết, một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện sẽ được công bố vào tháng 7 tới đây. Theo đó, yêu cầu các công ty phải trả tiền cho cơ quan báo chí của Australia nếu sử dụng tin tức hay các nội dung khác. Ngoài ra, chính phủ đang đưa ra các biện pháp cưỡng chế sau khi thảo luận, nếu việc thực hiện bộ quy tắc không có tiến triển.

Ngoài ra, quy định mới ở Australia cũng sẽ bao gồm các vấn đề chia sẻ dữ liệu, xếp hạng, hiển thị nội dung báo chí, và cơ chế thực thi, giải quyết tranh chấp cũng như hình phạt.

“Những gì chúng tôi muốn là một sân chơi bình đẳng. Chúng tôi muốn có sự công bằng cho các công ty và các nội dung báo chí mà họ thực hiện. Nếu không đạt được tiến bộ, chúng tôi sẽ tìm cách trở thành các quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc các gã khổng lồ truyền thông phải trả tiền khi muốn sử dụng nội dung báo chí trong nước”, ông Josh Frydenberg cho biết. 

Trong khi số lượng phóng viên báo điện tử và báo giấy suy giảm tới 20% kể từ 2014, Google và Facebook có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp tin tức của Australia với doanh thu quảng cáo bị hai tập đoàn này áp đảo. Hiện ước tính có khoảng 17 triệu người Australia đang sử dụng Facebook mỗi tháng và dành trung bình 30 phút sử dụng ứng dụng này mỗi ngày. Trong khi đó, 98% người Australia dùng Google để tìm kiếm trên di động.

Được biết, động thái này diễn ra cách đây vài tuần trước, sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh ở Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.

Đọc thêm