Bức xạ điện thoại di động kích thích sự phát triển của ung thư?

(PLO) - Các nhà sinh học Mỹ đã cung cấp bằng chứng tiềm năng mới cho thấy sóng radio được sử dụng trong hoạt động của điện thoại di động có thể kích thích ung thư tim, gan và một số cơ quan khác, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu về sức khỏe môi trường Mỹ.
Bức xạ điện thoại di động kích thích sự phát triển của ung thư?

"Trong mọi trường hợp, chúng tôi không so sánh tác động của điện thoại đối với con người và các chất phát ra bức xạ tương tự của chúng lên động vật. Chúng tôi chiếu xạ toàn bộ cơ thể chuột đồng và chuột nhắt bằng các loại sóng vô tuyến tương tự, trong khi mọi người thường chỉ áp điện thoại vào một điểm cụ thể trên đầu họ, và cũng không thường xuyên như trong thí nghiệm của chúng tôi", John Boucher, người đứng đầu chương trình hợp tác quốc gia về chất độc học (NTP) nhấn mạnh.

Hai năm trước, những người tham gia NTP đã xuất bản một bài báo, trong đó họ nói về những kết quả thí nghiệm đầu tiên về ảnh hưởng của bức xạ điện thoại di động đối với cơ thể chuột. Kết quả của những thí nghiệm này gây sốc — hóa ra bức xạ mô phỏng bức xạ điện thoại gây ra các khối u ác tính. Ngay sau đó, những kết luận của nghiên cứu này, cũng như xuất bản của nó trên báo chí, đã bị chỉ trích bởi hàng chục nhà khoa học.

Boucher và các đồng nghiệp đã tiến hành một loạt thí nghiệm mới trong đó hai trăm con chuột nhắt và chuột cống thí nghiệm, tiềm ẩn khả năng mắc ung thư, tham gia. Theo Boucher và các đồng nghiệp của ông, có nhiều khối u trong cơ thể chuột nhắt và chuột cống nhiều hơn so với nhóm đối chứng, đặc biệt là tim, não và gan.

Mặt khác, tất cả những điều kỳ lạ mà đồng nghiệp của họ chỉ trích không hề biến mất — vì lý do nào đó, động vật bình quân sống lâu hơn khi tiếp xúc với sóng radio hơn trong điều kiện bình thường, và số lượng khối u không thay đổi nhiều với liều bức xạ ngày càng tăng. Có thể thấy rõ điều này trong nghiên cứu bức xạ 3G, trong khi tác động sóng GSM lại khá mơ hồ.

Đọc thêm