Các công ty châu Á đua nhau đầu tư vào tiền điện tử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các công ty ở châu Á đang đua nhau “đặt cược” vào tiền điện tử, với sự tham gia của “gã khổng lồ” trò chơi Hàn Quốc Nexon, theo bước chân các công ty như Tesla và nhà thanh toán kỹ thuật số Square.
Bitcoin đã tăng giá gần 300% vào năm ngoái khi các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa việc nắm giữ tiền mặt của họ hoặc đặt cược đầu cơ. Ảnh:AP
Bitcoin đã tăng giá gần 300% vào năm ngoái khi các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa việc nắm giữ tiền mặt của họ hoặc đặt cược đầu cơ. Ảnh:AP

Hãng Nikkei cho biết, vào ngày 28/4, Nexon cho biết họ đã chuyển một phần tiền mặt của mình sang tiền điện tử, với việc mua 1.717 bitcoin với giá trung bình khoảng 58.226 USD/bitcoin, bao gồm cả phí và chi phí, tương đương khoảng 100 triệu USD.

Nexon là công ty có hoạt động tại Nhật Bản và được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Công ty này được thành lập vào năm 1994 bởi tỷ phú Hàn Quốc Kim Jung-ju. Nexon là một nhà phát triển lớn của trò chơi PC và di động, với những người hâm mộ cuồng nhiệt ở các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

"Việc mua bitcoin của chúng tôi phản ánh một chiến lược có kỷ luật để bảo vệ giá trị của cổ đông và để duy trì sức mua tài sản tiền mặt của chúng tôi", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Owen Mahoney cho biết trong một tuyên bố, "Trong môi trường kinh tế hiện tại, chúng tôi tin rằng bitcoin mang lại sự ổn định và thanh khoản lâu dài, đồng thời duy trì giá trị tiền mặt của chúng tôi cho các khoản đầu tư trong tương lai."

Nexon cho biết việc mua bitcoin chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty.

Đầu tháng 4, Meitu - nhà phát triển ứng dụng ảnh làm đẹp cực kỳ nổi tiếng của Trung Quốc - tiết lộ rằng họ đã tích lũy được số bitcoin và Ethereum tổng cộng trị giá khoảng 100 triệu đô la. Công ty niêm yết tại Hồng Kông trước đó đã công bố kế hoạch mua số tiền điện tử trị giá lên tới 100 triệu đô la với dự trữ tiền mặt.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: "Hội đồng quản trị tin rằng tiền điện tử có nhiều chỗ để tăng giá trị và bằng cách phân bổ một phần ngân quỹ bằng tiền điện tử cũng có thể đóng vai trò là sự đa dạng hóa để nắm giữ tiền mặt trong quản lý ngân quỹ." Tuyên bố tiếp tục cho biết "hội đồng quản trị coi đây là một minh chứng cho các nhà đầu tư và các bên liên quan rằng nhóm có tầm nhìn và quyết tâm nắm bắt sự tiến hóa công nghệ, và đang chuẩn bị bước vào ngành công nghiệp blockchain."

Hai công ty nói trên đang theo bước nhà sản xuất ô tô điện Tesla, trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty toàn cầu đầu tư vào tiền điện tử.

Vào tháng 2, Tesla đã công bố việc mua 1,5 tỷ đô la bitcoin và lưu ý rằng hội đồng quản trị của họ đã phê duyệt bản cập nhật đối với chính sách đầu tư của nhà sản xuất xe điện, theo đó sẽ cung cấp "tính linh hoạt hơn để đa dạng hóa hơn nữa và tối đa hóa lợi nhuận trên tiền mặt của chúng tôi mà không cần phải duy trì đủ thanh khoản hoạt động. "

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người luôn ủng hộ thẳng thắn tiền điện tử, gần đây đã tiết lộ rằng công ty đã bán 10% số bitcoin nắm giữ để chứng minh tính thanh khoản của nó. Công ty đã báo cáo thu nhập kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, với khoản tăng kế toán 101 triệu đô la từ việc bán hàng.

Trong khi đó, Square - dẫn đầu bởi đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey - cũng như nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp Hoa Kỳ MicroStrategy cũng đã thực hiện các giao dịch mua tiền kỹ thuật số đáng kể. Một số công ty đã bắt đầu chấp nhận chúng như một hình thức thanh toán.

Bitcoin bắt đầu tăng mạnh vào cuối năm 2020 khi các nhà đầu tư đổ vào thị trường, đẩy giá của nó tăng gần 300% vào năm ngoái. Nó tiếp tục tăng vọt trong năm nay, đạt mức cao nhất mọi thời đại là hơn 63.000 đô la vào đầu tháng 4. Nhưng những lo ngại về sự biến động của nó vẫn còn, với một số nhà đầu tư chỉ ra rằng bitcoin là một khoản đầu tư đầu cơ. Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway và nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ Warren Buffett đã nhiều lần nói rằng ông tin rằng bitcoin không có giá trị cơ bản.

Đọc thêm