Cần làm gì để bảo vệ smartphone khỏi bị cháy nổ?

(PLO) - Smartphone phát nổ đang trở lại và nóng hơn bao giờ hết khi Samsung đã phải ra lệnh thu hồi Galaxy Note 7 trên phạm vi toàn cầu vì lí do trên.
Cần làm gì để bảo vệ smartphone khỏi bị cháy nổ?

Theo Android Authority, nguyên nhân đầu tiên đó là viên pin bị thủng, chủ yếu do lực va chạm mạnh khi smartphone bị rơi vỡ. Một lỗ thủng có thể phá vỡ các tấm ngăn cách mỏng giữa các cell pin và gây nên hiện tượng đoản mạch, phồng pin và phát nổ.

Ngoài ra, một số loại pin rẻ tiền hay không rõ nguồn gốc có thể vô tình để lẫn một số mảnh kim loại nhỏ trong pin khi chế tạo. Điều này có thể dẫn tới việc đoản mạch khi nguồn điện truyền qua các cell pin bị các mảnh kim loại làm cho sai cách.

Sạc pin không đúng phụ kiện của máy có thể gây cháy nổ.
Sạc pin không đúng phụ kiện của máy có thể gây cháy nổ.

Tuy nhiên, trong trường hợp Galaxy Note 7 của Samsung hay một số smartphone phát nổ khác trong thời gian vừa qua, các báo cáo cho thấy vấn đề thường xảy đến khi người dùng đang sạc. Điều này đưa chúng ta tới gợi ý của nguyên nhân thứ 2, đó là nhiệt. Khi nhiệt độ tăng cao tới mức nào đó sẽ đủ để phá vỡ trạng thái của các cell pin, gây hiện tượng đoản mạch và phát nổ.

Tuy nhiên, pin chỉ nổ được khi nhiệt độ lên quá cao hoặc pin bị lỗi. Ngoài ra, việc sạc quá mức cũng có thể là một vấn đề khi pin phải nhận một lượng điện quá nhiều so với mức an toàn có thể xử lí, từ đó làm cho pin nóng lên rất nhanh.

Theo đó, pin càng nóng, tốc độ gia tăng nhiệt càng cao. Quá trình này cứ diễn ra cho tới khi pin trở nên nóng quá mức cho phép và phát nổ.

Điều đó nghĩa là hãng khẳng định Galaxy Note 7 đủ an toàn để chạy với một viên pin đạt tiêu chuẩn bên trong. Ngoài nguyên nhân Samsung đã mua phải một số pin sản xuất kém chất lượng như đã nêu trên, việc nổ pin có thể còn do thiết lập sai thông số sạc hoặc do một lô sản phẩm bị lỗi.

Cần làm gì?

Sự việc của Galaxy Note 7 là do lỗi nhà sản xuất nhưng người dùng cũng có thể khiến nguy cơ nổ smartphone tăng lên khi để máy gần nguồn nhiệt hay sạc sai cách. Dưới đây là một số lời khuyên của trang công nghệ Android Authority để giúp bạn và smartphone của mình được an toàn hơn.

Đừng sạc khi điện thoại quá nóng: Đừng ngại ngần dừng sạc và để nguội đi một lúc khi bạn thấy máy đang có dấu hiệu quá nóng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng không có thứ gì đang làm cản trở quá trình thoát nhiệt của điện thoại khi sạc.

Dùng bộ sạc đi kèm điện thoại: Sử dụng bộ sạc được nhà sản xuất cho đi kèm khi mua là cách để sạc smartphone một cách tối ưu nhất. Kể cả khi smartphone của bạn dùng công nghệ sạc nhanh hay cổng USB Type-C, việc dùng các phụ kiện sạc đi kèm vẫn là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Không sạc trên giường: Nếu bạn có thói quen vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại trên giường để xem phim hay đọc truyện trước khi ngủ thì bạn nên bỏ ngay từ hôm nay. Bạn có thể ngủ quên và nằm đè lên smartphone trong khi đang sạc, một điều thật sự nguy hiểm nếu nó phát nổ. Ngoài ra, việc sạc dưới chăn hay gối có thể khiến máy của bạn bị nóng lên rất nhanh.

Quan sát nơi bạn sạc: Tránh sạc điện thoại trong một thời gian dài ở gần nơi có nhiệt độ cao như để ở gần một bộ tản nhiệt hay nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Nếu thấy các dấu hiệu trên, bạn nên lập tức thay pin mới ngay. Tuy nhiên, đừng vội vàng vứt viên pin cũ vào thùng rác vì điều này thật sự có hại cho môi trường. Thay vào đó, bạn nên đưa tới cơ sở xử lí có ủy quyền hoặc một số nơi nhận tái chế pin.

Đọc thêm