Cảnh báo: Sức tàn phá của công nghệ 5G

(PLO) - Mới đây, chính phủ Mỹ đã cảnh báo công nghệ 5G sẽ làm ngăn chặn cuộc sống hành tinh với tần số sóng siêu cao có thể gây ung thư.
 Cảnh báo: Sức tàn phá của công nghệ 5G

Vào ngày 14/7 vừa qua, FCC (Ủy ban Truyền Thông liên bang - Mỹ) đã bầu chọn mở 5G tại Mỹ, cho phép những quy tắc về Quang phổ Frontiers hoạt động để tạo ra quang phổ mặt trời với băng tần trên 24 GHz có sẵn cho 5G. Và dường như, nếu ai có ý định phản đối và ngăn cản kỷ nguyên công nghệ này ra đời, đều bị chỉ trích, thậm chí bị đe dọa.

Bất chấp những mối nguy hiểm nghiêm trọng về sức khỏe đang ra tăng do công nghệ điện thoại di động, dường như FCC tỏ thái độ không mấy hài lòng và chỉ trích về lời cảnh báo này.

Trước đó, vào ngày 20/6, ngài Tom Wheeler chủ tịch của FCC đã vui mừng thông báo trước rằng: Ông nhiệt liệt chào mừng sự ra đời của công nghệ 5G, nó chính thức được áp dụng cho mọi ứng dụng. Đây thực sự là một “sự đổi mới cho nền công nghệ” và hứa hẹn sẽ tạo ra “hàng chục tỷ đô la cho quốc gia”.

Bên cạnh những lời cảnh báo công nghệ 5G có hại cho sức khỏe con người bởi bức xạ sóng cao tần sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tim mạch, gây rối loạn hệ thống tuần hoàn, suy giảm thể trạng… Mà FCC vẫn ngang nhiên chấp thuận cho việc sử dụng công nghệ 5G với tần số chưa được kiểm tra.

Các mạng 5G sẽ sử dụng các băng tần số cao hơn so với suy nghĩ trước đây - đó là tần số chưa được kiểm tra từ 24 đến 100 GHz hoặc cao hơn. Wheeler nói rằng: Việc thực hiện các tần số mới sẽ đòi hỏi anten mới - dành để nhắm và khuếch đại tín hiệu - cơ sở hạ tầng mới và triển khai các tháp lớn trên khắp Hoa Kỳ.

FCC đang nhanh chóng thích ứng với công nghệ 5G. Wheeler nói rằng: Verizon và AT & T sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G vào năm 2017, với việc triển khai thương mại đầu tiên dự kiến cho năm 2020. Đặc biệt, họ phản đối ý hiến chỉ dùng 5G cho các khu đô thị. Wheeler lưu ý rằng: 5G đều có thể sử dụng ở khắp mọi nơi, bao gồm cả vùng nông thôn. 

Bằng chứng về tác hại của 5G

Một nghiên cứu của chính phủ trị giá 25 triệu đô la được thực hiện bởi Chương trình Độc học Quốc gia (National Toxicology Program) kết luận rằng: Bức xạ không dây gây ra ung thư. Những người bảo vệ sức khỏe tự nhiên cho rằng, 70 phần trăm các nghiên cứu phi công nghiệp đánh giá: Bức xạ không dây là có hại; còn với các nghiên cứu ngành công nghiệp cho rằng: Bức xạ không dây không có hại, vì chỉ có 32 phần trăm cho thấy rằng bức xạ không dây là có hại. Nhưng, trên thực tế các mối nguy hiểm là quá rõ ràng và những lời cảnh báo của chính phủ bị phớt lờ vì lợi nhuận của các công ty truyền thông.

Như các báo cáo tài chính hàng năm của các công ty Verizon và T-Mobile tiết lộ: Các công ty thừa nhận họ có thể bị kiện liên quan đến việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì điện thoại không dây và các máy phát tần số vô tuyến điện có bức xạ sóng cao.

Các công ty cũng cảnh báo rằng: Điều này có thể dẫn đến những thiệt hại đáng kể. Họ cũng thừa nhận rằng công nghệ không dây có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe - bao gồm cả các mối đe dọa của bệnh ung thư.

Hiện tại, Nokia là công ty có tới 19 vụ kiện được nộp tại Washington. DC cáo buộc rằng lượng khí thải phát thanh từ điện thoại di động gây ra các khối u não cho họ.

Đọc thêm