Chung kết cuộc đua xe tự hành quốc tế kịch tính trí tuệ

(PLVN) - Trận chung kết Cuộc đua - xe tự hành quốc tế mùa thứ 3 sẽ chính thức được diễn ra vào 19h30, ngày 25/05/2019 tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội) do FPT phối hợp với VTV tổ chức được truyền hình trực tiếp trên VTV2.
Chung kết cuộc đua xe tự hành quốc tế kịch tính trí tuệ

Đây sẽ là trận tranh tài công nghệ kịch tính, gay cấn giữa các trường đại học hàng đầu Việt Nam (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Lạc Hồng, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM, ĐH Thông tin Liên lạc và ĐH Nha Trang) và 2 trường đại học quốc tế (Đại học Greenwich - Anh và Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông - Nga). 

Bước vào Chung kết Cuộc đua số Mùa 3, các đội thi sẽ phải sáng tạo và ứng dụng các công nghệ xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật với tốc độ cao nhất trong điều kiện ánh sáng thay đổi. Chung kết Cuộc đua số hứa hẹn kịch tính, gay cấn với màn đua tốc độ của những chiếc xe tự hành khi mô hình xe chỉ có kích thước bằng 1/7 so với xe thực tế nhưng tốc độ tối đa lên tới 50km/h. Nếu nhân với tỷ lệ thực tế (gấp 7 lần) thì xe tự hành của Cuộc đua số có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350km/h, gần bằng tốc độ cao nhất của xe đua Công thức 1 – khoảng 360 km/h. 

Chung Đội tuyển sinh viên đến từ Đại học Greenwich - Anh, một trong hai đội tuyển sinh viên quốc tế sẽ góp mặt tại Chung kết cuộc đua số năm 2018 - 2019.
Chung Đội tuyển sinh viên đến từ Đại học Greenwich - Anh, một trong hai đội tuyển sinh viên quốc tế sẽ góp mặt tại Chung kết cuộc đua số năm 2018 - 2019.

Đây không chỉ là sân chơi công nghệ dành cho sinh viên Việt Nam thoả chí chứng tỏ bản lĩnh của mình mà còn là dịp để trí tuệ Việt tranh tài cùng trí tuệ trẻ thế giới trong lĩnh vực công nghệ tự hành – một trong những xu hướng công nghệ mới nhất hiện nay. Nhà vô địch của Cuộc đua số 2018-2019 sẽ nhận được tổng giá trị giải thưởng là 1,2 tỷ đồng (trong đó có 01 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong thời gian 01 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và 01 suất học bổng Tiến sỹ về Ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất). 

Cuộc đua số Xe tự hành đã truyền cảm hứng và thúc đẩy phong trào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ mới trong giới trẻ Việt.

 

Sau 3 mùa tổ chức Cuộc đua số, từ sân chơi này đã có hàng nghìn bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận và thực hành những nền tảng công nghệ mới nhất hiện nay như xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI)… Việc nâng cấp các thách thức, mức độ khó của cuộc tranh tài công nghệ theo từng năm không chỉ giúp các sinh viên có kiến thức cơ bản về công nghệ tự hành tiêu chuẩn mà còn được nâng cao kỹ năng thực hành, chinh phục công nghệ mới, giúp các bạn tự tin làm việc .

Cuộc đua số không chỉ là tạo sân chơi công nghệ mới cho giới trẻ Việt Nam mà còn tạo ra một môi trường toàn cầu nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ tự tin và sẵn sàng bước vào cuộc Chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới. Các thí sinh tham gia cuộc thi ngoài việc cọ xát với các đội thi đến từ nhiều nước trên thế giới mà còn có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Nhật… Đó cũng chính là tham vọng của FPT: mang trí tuệ Việt ra biển lớn, ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Đọc thêm