Công an Hà Nội khuyến cáo về trang web giả

(PLVN) - Khi người dùng truy cập vào trang thông tin điện tử giả mạo và click vào mục “Phần mềm giám sát an toàn” sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc “vn84app.apk.”
Công an Hà Nội thông tin về việc có trang web giả mạo Cổng thông tin điện tử của đơn vị. (Nguồn: CAHN)
Công an Hà Nội thông tin về việc có trang web giả mạo Cổng thông tin điện tử của đơn vị. (Nguồn: CAHN)

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an thành phố Hà Nội phát hiện trang điện tử giả mạo Cổng Thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội có tên miền http://conganhanoivn.com.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào trang thông tin điện tử này.

Khi người dùng truy cập vào trang thông tin điện tử giả mạo và click vào mục “Phần mềm giám sát an toàn” nằm ngay trên giao diện trang chủ thì thiết bị của người truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc “vn84app.apk.”

Đặc biệt, khi được cài đặt lên các thiết bị thông minh, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking.

Sau đó, các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài. Vì vậy, trong trường hợp, người dân đã tải tệp tin “vn84app.apk” (Phần mềm giám sát an toàn) trên thiết bị di động thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Công an thành phố khẳng định Cổng Thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội chỉ sử dụng duy nhất tên miền https://congan.hanoi.gov.vn, tất cả trang web khác có giao diện ghi Công an thành phố Hà Nội nhưng không có tên miền như trên đều là trang điện tử giả mạo.

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội tập trung triệt phá các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Để phòng ngừa loại tội phạm này, Công an thành phố khuyến cáo người sử dụng Internet cần chú ý đọc các thông báo, cảnh báo của cơ quan chức năng.

Khi phát hiện đối tượng khả nghi, người dân cần báo tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất, gọi tới đường dây nóng của Công an thành phố Hà Nội 113 hoặc trang Facebook Công an Hà Nội.

Đọc thêm