Công nghệ số thúc đẩy thị trường bất động sản

(PLVN) - Khảo sát mới nhất của JLL – công ty hàng đầu có trụ sở tại Anh quốc chuyên nghiên cứu về bất động sản (BĐS) - cho thấy, thị trường BĐS thế giới, trong đó có Việt Nam, đang thay đổi theo chiều hướng tích cực nhờ công nghệ số. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nghiên cứu của JLL Việt Nam cho thấy, bắt đầu từ năm 2010 công nghệ số đã hình thành mạnh mẽ trên toàn cầu và len lỏi sâu vào cuộc sống của con người: từ việc xuất hiện xe tự lái trên đường và thiết bị bay không người lái (drones), đến tòa nhà văn phòng cung cấp nhiều tiện ích hơn cho người làm việc, cuộc đua giao hàng trong ngày của ngành thương mại điện tử và góp phần định hình lại thị trường bán lẻ… 

Ngày nay, công nghệ số không chỉ làm thay đổi cục diện thế giới, mà còn trở thành yếu tố nhất định phải có. Công nghệ thúc đẩy văn hóa phát triển, khi lượng người dùng thiết bị thông minh không ngừng gia tăng, các dòng điện thoại thông minh cũng cải tiến liên tục với nhiều tính năng ưu việt hơn để phục vụ hữu hiệu cho đời sống của con người…

“Nền tảng công nghệ số cũng chính là yếu tố tích cực, tác động trực tiếp và có sức ảnh hưởng lâu dài đến thị trường BĐS đối với hầu hết tất cả các quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ” - ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nhận định.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam chỉ ra rằng, công nghệ số đã và đang góp phần dẫn tới việc kinh doanh BĐS trở nên tự động hóa, không chỉ tăng cường hiệu quả và tốc độ của công việc, mà còn giảm thiểu tối đa chi phí và nhân công rõ rệt trong hầu hết các khâu, từ việc tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm sản phẩm, đến quản lý và kinh doanh BĐS… 

Công nghệ số giúp cho thị trường BĐS đạt tính thanh khoản cao và phát triển một cách minh bạch (Ảnh: Bảo Lan)
Công nghệ số giúp cho thị trường BĐS đạt tính thanh khoản cao và phát triển một cách minh bạch (Ảnh: Bảo Lan) 

Theo JLL, yếu tố quan trọng nhất chính là cách quản lý của chủ đầu tư. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và kinh doanh BĐS, sự tiện dụng của các phần mềm quản lý BĐS có thể giúp bảo mật thông tin tuyệt đối, đảm bảo tính an toàn nhất trong môi giới và kinh doanh.

Ví dụ, mô hình thuê nhà ở có dịch vụ quản lý chuyên nghiệp ngày càng trở thành xu hướng vì đem lại sự an tâm và tiện lợi cho khách hàng khi không phải mất thời gian cho quá trình tìm hiểu hay đàm phán với chủ đầu tư.

Còn trong thị trường bán lẻ, công nghệ số cũng đã góp phần hình thành mô hình thương mại điện tử, thúc đẩy nhu cầu về kho vận, đặc biệt là các nhà xưởng hiện đại công nghệ cao hiện, nhằm bắt kịp nhu cầu giao hàng ngày càng nhanh chóng của người tiêu dùng.

Rõ ràng, công nghệ số không chỉ giúp chủ đầu tư sản xuất, kinh doanh, quản lý vận hành, mà còn giúp cho khách hàng dễ dàng có được đầy đủ thông tin về một BĐS mà mình quan tâm chỉ bằng cái click chuột, bao gồm: vị trí, giá bán, thiết kế, chương trình khuyến mãi… 

“Những ảnh hưởng tích cực từ công nghệ số đem lại sự minh bạch hơn, khi mọi yếu tố đều được quản lý một cách tự động hóa và ít bị tác động bởi yếu tố con người. Thị trường càng minh bạch sẽ càng thu hút được nhiều dòng vốn đa dạng, bởi tính minh bạch sẽ giúp nhà đầu tư theo dõi được khoản đầu tư của họ tốt hơn” - ông Stephen khẳng định.

Đọc thêm