Đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ Italia - Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 15/4 hàng năm - ngày sinh của thiên tài người Italia Leonardo da Vinci đã được chọn là “Ngày nghiên cứu Italia trên thế giới”. Tại Italia, khoa học và nghiên cứu là động lực quan trọng của nền kinh tế tiên tiến, Italia đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng các ấn phẩm khoa học và thứ 8 về chất lượng của các ấn phẩm. 
Học tập và làm việc tại Italia là một trong những chủ đề Ngày Nghiên cứu Italia tại VN năm 2021 (ảnh minh họa)
Học tập và làm việc tại Italia là một trong những chủ đề Ngày Nghiên cứu Italia tại VN năm 2021 (ảnh minh họa)

Hợp tác nghiên cứu giữa Italia và Việt Nam có từ năm 1992, khi Nghị định thư đầu tiên về hợp tác khoa học và công nghệ giữa Italia và Việt Nam được ký kết. Kể từ đó, hơn 40 dự án nghiên cứu chung được Chính phủ Italia và Việt Nam tài trợ, đã đóng góp phù hợp trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu vì cuộc sống của người dân. 

Gần đây nhất, Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella đã trao hai giải thưởng cho GS. Carlo Urbani - nhà dịch tễ học của WHO, người đã hy sinh trong cuộc chiến chống dịch SARS tại Việt Nam năm 2003, cho GS. Tạ Hải Tùng, cựu sinh viên Italia và là người sáng lập Trung tâm Định vị Vệ tinh do Italia hỗ trợ tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Năm nay, Ngày Nghiên cứu Italia tại Việt Nam sẽ bao gồm 02 sáng kiến bao gồm: Học tập và làm việc với Italia (một hội chợ trực tuyến do Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học Italia (CRUI) và Cơ quan Thương vụ Ý (ICE) tổ chức nhằm quảng bá hệ thống giáo dục đại học và nghiên cứu của Italia tới các sinh viên Việt Nam sẽ được tổ chức theo phương thức kết hợp, trực tuyến và tại Casa Italia 18 Lê Phụng Hiểu, HN từ ngày 16/4 đến ngày 24/4/2021);

Hội nghị Hợp tác Khoa học và Công nghệ Italia - Việt Nam (được tổ chức theo phương thức kết hợp, trực tuyến và tại Bộ KH-CN Việt Nam ngày 6/5 nhằm giới thiệu những thành tựu của gần 30 năm hợp tác khoa học song phương giữa Italia và Việt Nam, bao gồm bảy Nghị định thư điều hành và hơn 40 dự án chung trong các lĩnh vực như: di sản văn hóa, CNTT-TT, nông nghiệp, quản lý nước, y tế, viễn thám…)

Đọc thêm