Để 5G trở nên phổ biến, còn phải đi cả “chặng đường dài“

(PLVN) - Tại tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức sáng nay - 17/12 tại Hà Nội, đại diện các nhà mạng lớn tại Việt Nam cho biết, mức giá của các gói cước 5G sau khi thương mại hóa về cơ bản sẽ tương tự 4G, và người dùng không phải thay SIM khi muốn sử dụng 5G.

Cơ hội song hành thách thức, nhưng 5G là xu thế không thể chậm trễ

Theo ông Lê Nam Thắng - nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), khi nói đến cơ hội của 5G cũng phải nói đến những thách thức đi kèm, như bài toán về chi phí hạ tầng, các thiết bị đầu cuối đã sẵn sàng chưa, thời điểm triển khai đại trà,...

"Triển khai đúng sẽ mang lại nhiều cơ hội, nhưng sai sẽ mang lại thêm nhiều thách thức", ông Thắng cho biết. Tuy nhiên, 5G cũng là xu thế không thể chậm trễ, vì "nếu đi sau sẽ không thể đuổi kịp các nước", từ đó đặt ra nhiều bài toán cho kinh tế, xã hội.

Ông Thắng nhấn mạnh: "Có thể coi 5G là một cuộc đua, cuộc cạnh tranh. Ai nắm bắt được thời cơ, cung cấp đúng thời điểm, và có tính toán hợp lý sẽ thắng."

Đồng quan điểm nêu trên, ông Vũ Thế Bình - Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam - cũng nhìn nhận, 5G tạo ra rất nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động nhờ vào các yếu tố từ hệ sinh thái IoT, độ trễ thấp, tính năng nâng cao, mở rộng,... Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải nhanh chân chuyển dịch, thích ứng, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. "Triển khai 5G có thách thức nhưng cơ hội lớn hơn nhiều. Nó mở ra rất nhiều mảng ứng dụng, dư địa cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cố định dịch chuyển", ông Bình cho biết.

Tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức ngày 17/12.
Tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức ngày 17/12. 

Bên cạnh việc phát triển 5G, thì việc dừng các công nghệ không còn phù hợp, điển hình như kế hoạch ngắt sóng 2G vào năm 2022 cũng là bài toán rất lớn và được nhiều người Việt quan tâm.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - chuyên gia giải pháp của Huawei, trên thực tế triển khai ở nhiều nước, thách thức chính mà các nhà mạng có thể gặp khi triển khai 5G tập trung ở ba vấn đề chính: Một là, cần mật độ trạm dày hơn 4G, vì dịch vụ yêu cầu tối thiểu cao hơn 4G; Hai là, cải tạo hạ tầng hiện có để lắp đặt thiết bị 5G do các nhà trạm hiện đặt nhiều thiết bị 2G, 3G, 4G... hầu hết không còn đủ không gian để lắp thêm thiết bị mới; Ba là, thời gian triển khai đến lúc cung cấp được dịch vụ phải nhanh vì càng cung cấp chậm thì thị phần càng bé lại.

Theo số liệu được ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - cung cấp, đến nay vẫn còn khoảng 22 triệu thuê bao dùng 2G, và 5.5 triệu thuê bao dùng 3G tại Việt Nam. “Để bước đầu chấm dứt các công nghệ cũ, lỗi thời, Bộ TT&TT đang xây dựng kế hoạch cùng các nhà mạng, cho phép các thiết bị đầu cuối có thể sử dụng nhiều mạng một lúc. Sau khi số lượng thuê bao của công nghệ không còn phù hợp thấp xuống thì nhà mạng sẽ xây dựng kế hoạch để dừng công nghệ đó”, ông Nhã cho biết.

5G sẽ phổ biến sau ít nhất 3 năm

Giá cước dịch vụ 5G là một trong những nội dung thu hút được nhiều quan tâm hiện nay. "Hiện nay, giá cước 5G của các nhà mạng sẽ miễn phí trong thời gian thử nghiệm. Khi chính thức phát sóng thương mại, sẽ được có giá cước cơ bản như 4G", ông Nguyễn Văn Yên - Trưởng ban công nghệ của VNPT - cho biết. Thông tin này đã làm “yên lòng” những người lo lắng rằng 5G sẽ có giá cước thương mại rất đắt đỏ.

Tại sự kiện, ông Mai Hồng Anh - Giám đốc Công nghệ MobiFone - cũng nhấn mạnh, để trải nghiệm 5G, người dân sẽ không phải đổi SIM giống như khi nâng cấp từ 3G lên 4G, mà chỉ cần dùng SIM 4G - LTE sẵn có là đã đủ điều kiện truy cập mạng.

Còn về thiết bị đầu cuối, đại diện MobiFone cho biết hiện mạng 5G vẫn yêu cầu những thiết bị chuyên dụng, trong đó chủ yếu hiện nay là smartphone. Mặc dù một số hãng đã bắt đầu cung cấp sản phẩm tại Việt Nam, nhưng theo ông, số lượng vẫn còn hạn chế.

Theo như những thử nghiệm gần đây tại Việt Nam, mạng 5G đang cho thấy sức mạnh và tốc độ truy cập ấn tượng, không thua kém gì các quốc gia phát triển trên thế giới.

Đại diện các nhà mạng lớn đã chia sẻ những thông tin thú vị về triển khai dịch vụ 5G.
 Đại diện các nhà mạng lớn đã chia sẻ những thông tin thú vị về triển khai dịch vụ 5G.

Cụ thể, dựa trên phần mềm Speedtest, sóng 5G của Viettel, VinaPhone, MobiFone tại các khu vực phát sóng thử nghiệm đều đạt cao nhất từ 1 đến 1,5Gbps. Tốc độ này cao trung bình gấp 10 lần mạng 4G, và có độ trễ thấp hơn rõ rệt.

Mặc dù vậy, theo ông Lê Bá Tân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Mạng lưới Viettel, phải tới 2023 - 2025 thì 5G mới phổ biến được như 4G. "Độ phủ của 5G vẫn còn rất hạn hẹp, và cần xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng nữa mới đảm bảo kết nối", ông Tân cho biết.

Bước đầu, 5G sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao. Sau đó, 5G sẽ tiếp tục mở rộng tới những vùng nông thôn, giúp khách hàng có trải nghiệm sử dụng Internet không dây tốc độ cao mà không cần sợi cáp quang nào kéo đến nhà.

Ông Tân chia sẻ số liệu quy hoạch trên mạng lưới của Viettel, dự kiến vào năm 2021 sẽ có khoảng 1,5 - 2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Ông cũng cho rằng việc triển khai sớm 5G không chỉ tạo điều kiện tốt cho các nhà mạng, mà còn tốt cho toàn xã hội.

Đọc thêm