DN xi măng đầu tiên của Việt Nam bắt tay với DN Thụy Điển sử dụng bao bì thân thiện với môi trường

(PLO) - Hôm qua 20/4, trong khuôn khổ Hội thảo “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực bao bì xi măng Việt Nam –  Chia sẻ thực tiễn tốt nhất trên toàn cầu” do Đại sứ quán Thuỵ Điển và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức, Cty BillerudKorsnäs, một công ty hàng đầu của Thụy Điển về giải pháp bao bì và VISSAI, DN xi măng tư nhân lớn nhất Việt Nam đã ký ý định thư về vỏ bao xi măng bằng giấy QuickFill Clean (QFC), định vị VISSAI là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng bao bì thân thiện môi trường cho ngành Công nghiệp xi măng Việt Nam.
DN xi măng đầu tiên của Việt Nam bắt tay với DN Thụy Điển sử dụng bao bì thân thiện với môi trường

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Tổng Giám đốc VISSAI cho biết, Vissai đã tìm hiểu và thử nghiệm nhiều loại bao bì sản xuất tại các nước khác nhau cho cả thị trường nội địa lẫn thị trường xuất khẩu và nhận thấy bao vì và công nghệ của BillerudKorsnäs là ưu việt nhất, đồng thời cũng rất cạnh tranh về mặt chi phí.

Theo nội dung ký kết, VISSAI sẽ trở thành đơn vị sử dụng độc quyền bao bì xi măng BillerudKorsnäs trên địa bàn miền Bắc và miền Trung Việt Nam trong khoảng thời gian nhất định.

Được biết, bao bì KPK đang sử dụng  ở Việt Nam được ước tính sẽ gây ra thiệt hại kinh tế do rò rỉ xi măng tại điểm đóng gói và trong quá trình vận chuyển đến nhà phân phối và người tiêu dùng. Sự rò rỉ này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất thường phải đóng thêm xi măng trong mỗi bao 50kg, để có được 50kg xi măng đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Sự rò rỉ này cũng là mối đe dọa đối với công nhân trong nhà máy, tại công trường và với môi trường.

Với sự xuất hiện của vỏ bao xi măng làm từ chất liệu giấy dai và xốp đang được sử dụng rộng rãi ở các khu vực khác ở Đông Nam Á, việc rò rỉ xi măng được loại bỏ hầu như hoàn toàn, giảm thiểu tổn thất về kinh tế cũng như các thiệt hại về môi trường và sức khỏe người lao động. Tuy nhiên, những giải pháp mới này cũng đòi hỏi một sự đổi mới trong cách thức bốc dỡ, vận hành bao xi măng xuyên suốt chuỗi cung ứng… 

Đọc thêm