Email mã độc gửi qua Gmail sẽ bị “chỉ mặt điểm tên“

(PLO) - Google đã chọn Ngày Internet An toàn hơn (Safer Interday Day) và vào ngày này, hãng đã giới thiệu một số tính năng bảo mật mới vào Gmail, giúp nhận diện email an toàn hơn và có thể xác định được những email nào là nguy hiểm, những email nào không hoàn toàn được bảo vệ.
Email mã độc gửi qua Gmail sẽ bị “chỉ mặt điểm tên“
Năm ngoái, Google từng nói sẽ tăng cường các biện pháp bảo mật và nhận diện những email nào xuất phát từ các kết nối chưa được mã hóa, và hiện hãng đã thực hiện kế hoạch đó với Gmail – dịch vụ email mà Google vừa công bố là có hơn 1 tỷ người dùng. Ngoài việc đánh dấu những email nào gửi từ những kết nối không an toàn, Google còn thông báo cho người dùng biết ai đã gửi những email độc hại đó.
Trên nền tảng web, Gmail sẽ cảnh báo người dùng khi họ đang gửi email đến cho những người nhận có tài khoản không được mã hóa, bằng hình ảnh chiếc khóa mở nhỏ ở góc trên cùng bên phải. Chiếc khóa tương tự cũng sẽ xuất hiện nếu bạn nhận được một email từ một tài khoản không mã hóa.
Mã hóa là điều rất quan trọng với email, vì nó giảm các khả năng tin nhắn bị đột nhập bởi một bên thứ ba. Năm ngoái, Google nói có 57% tin nhắn mà người dùng của những nhà cung cấp email khác gửi đến Gmail đã được mã hóa, trong khi có 81% tin nhắn gửi đi từ Gmail cũng đã được mã hóa.

Một biện pháp bảo mật khác cũng được Google áp dụng vào ngày hôm nay cho phép người dùng biết họ nhận được thư từ một tài khoản email không thể xác định. Theo đó, nếu hình ảnh đại diện của người gửi là một dấu hỏi, nghĩa là Gmail không thể xác thực (authentication) chúng.

 
Xác thực là một biên pháp để đánh giá xem một email nào đó có phải là email giả mạo, hoặc một dạng tấn công mã độc được thiết kế để lấy cắp dữ liệu hoặc thông tin người dùng hay không.
“Nếu bạn nhận được thư từ một tổ chức lớn (như tổ chức tài chính, hay nhà cung cấp email như Google, Yahoo hoặc Hotmail) mà không được xác thực, bức thư đó có thể là thư giả mạo và bạn nên cẩn thận khi trả lời nó hoặc mở bất cứ tệp tin đính kèm nào”, Google giải thích.
Những email không xác thực không hoàn toàn nguy hiểm, nhưng bằng biện pháp mới này, Google đã giúp người dùng nhận diện dễ hơn những mối đe dọa, giúp họ có quyết định sáng suốt hơn để bảo vệ chính mình, như minh họa ở hình dưới đây.
Cuối cùng, tin tức tốt lành mà Google đưa ra nữa là hãng tặng người dùng 2GB dung lượng lưu trữ trong Google Drive mà không kèm theo điều kiện gì, chỉ cần họ hoàn thành bài kiểm tra bảo mật mới cho tài khoản Google của mình.
Quá trình này theo Google chỉ mất 2 phút, giúp bạn kiểm tra các thông tin khôi phục, những thiết bị nào kết nối đến tài khoản của bạn. Năm ngoái, Google cũng đã đưa ra món quà tương tự vào Safer Internet Day, và món quà năm nay dành cho tất cả mọi người, kể cả những người đã nhận được 2GB hồi năm ngoái.
Chỉ cần vào tài khoản Google của bạn để bắt đầu quá trình này.

Đọc thêm