Facebook bỏ 5,7 tỷ đô la đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số Ấn Độ

(PLVN) - Facebook đã đầu tư 5,7 tỷ đô la vào doanh nghiệp nền tảng kỹ thuật số Jio của người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani, đánh dấu một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất ở nước này.
Với khoảng 400 triệu người dùng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Facebook
Với khoảng 400 triệu người dùng, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Facebook

Thông tin được 2 bên đưa ra ngày 22/4, được AFP dẫn lại, cho hay, thỏa thuận này sẽ mang lại cho gã khổng lồ truyền thông xã hội Hoa Kỳ 10% cổ phần trong Jio Platforms - một phần đế chế Reliance Industries của Ambani .

Thông báo về thỏa thuận này, Facebook cho biết họ muốn liên kết "sức mạnh của WhatsApp" - công ty con của mình với Jio - công ty đang phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực trực tuyến, để tăng cường kinh doanh kỹ thuật số.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Facebook với khoảng 400 triệu người dùng.

"Ấn Độ đang ở trong thời điểm có được những biến đổi kinh tế và xã hội năng động nhất mà thế giới từng thấy, được thúc đẩy bởi việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ kỹ thuật số", một tuyên bố của Facebook cho biết.

Trong bốn năm, Ambani đã biến đơn vị viễn thông Jio của mình thành nhà khai thác di động lớn nhất của đất nước với 388 triệu thuê bao, đánh bật các đối thủ cạnh tranh bằng mức giá thấp đáng kể.

Nền tảng Jio cung cấp internet và các dịch vụ thương mại điện tử khai thác trên cơ sở lượng thuê bao khổng lồ.

Reliance cho biết họ muốn tăng thu nhập cho nông dân, thương nhân siêu nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ khác – vốn là nền tảng của nền kinh tế ở đất nước 1,3 tỷ dân này.

Công ty dự kiến sẽ đưa ra sáng kiến thương mại điện tử vào cuối năm nay và đã tiến hành thử nghiệm với các cửa hàng mẹ - con để thử nghiệm các thiết bị thanh toán của mình, với mục đích kết nối các cửa hàng nhỏ với người tiêu dùng.

"Nền tảng thương mại mới kỹ thuật số Jio và WhatsApp sẽ trao quyền cho gần 30 triệu cửa hàng Kirana (tạp hóa) Ấn Độ nhỏ để giao dịch kỹ thuật số với mọi khách hàng trong khu phố của họ", Ambani cho biết trong một tuyên bố video phát hành hôm thứ Tư – 22/4.

Ông nói thêm rằng "sự phối hợp giữa Jio và Facebook sẽ giúp" tạo ra cơ hội việc làm mới cho các doanh nghiệp nhỏ ở Ấn Độ.

Nhà tài phiệt đã mất ngôi người giàu nhất châu Á vào tháng trước sau khi dịch COVID-19 lan tràn trên khắp thế giới đã xóa sạch hàng tỷ tài sản của ông, theo Bloomberg Billionaires Index.

Vận may của Ambani gắn liền với sự bùng nổ viễn thông của Ấn Độ. Cty của ông năm ngoái cũng đã công bố các kế hoạch mạnh mẽ để thâm nhập thị trường băng rộng cố định của đất nước.

Ambani sống cùng gia đình trong một tòa nhà chọc trời sang trọng cao 27 tầng ở Mumbai được cho là có chi phí xây dựng hơn 1 tỷ USD.

Đọc thêm