Facebook đang bí mật chế tạo điện thoại?

(PLO) - Một đơn vị phần cứng tối mật của Facebook đang quy tụ một nhóm kỹ sư và các nhà thiết kế điện thoại hàng đầu, làm dấy lên những tin đồn về việc mạng xã hội này đang âm thầm phát triển smartphone.
Facebook đang bí mật chế tạo điện thoại?

Vào một ngày tháng 5, tại một phòng họp của Google, Rafa Camargo, Richard Wooldridge và Blaise Bertrand đã say sưa tiết lộ với phóng viên về kế hoạch công phá thị trường điện thoại di động của họ. Theo lời họ, Ara, mẫu smartphone với các thành phần modul lắp ráp giống lego, sẽ mang tới cho người dùng camera tốt hơn, thêm pin hoặc nhiều bộ phận phần cứng sáng tạo khác mà các nhà phát triển có thể tạo nên. Cả 3 chuyên gia tuyên bố đây sẽ là mẫu điện thoại đầu tiên do Google thiết kế hoàn toàn.

Sau đó, dự án Ara đột ngột bị hoãn lại. Tuy nhiên, cả 3 chuyên gia nói trên hiện đang làm việc cho "Tòa nhà 8" - một đơn vị bí mật mới của Facebook. Tại đây, họ đã cùng làm việc với một loạt các kỹ sư, nhà thiết kế có tiếng, từng thuộc Motorola, Tesla, Apple và Amazon cũng như các đồng nghiệp cũ ở Google.

Vậy chính xác "siêu đội ngũ" các nhà thiết kế, kỹ sư và chuyên gia sản xuất nói trên đang làm gì? Không ai bên ngoài Menlo Park (nơi đặt trụ sở chính của Facebook tại bang California, Mỹ) biết câu trả lời một cách chắc chắn. Song, đội ngũ nhân sự của đơn vị bí mật dường như hé lộ 2 thứ: họ đang âm thầm phát triển thiết bị di động và đó có thể là điện thoại modul.

Dù sản phẩm bí mật rốt cuộc là gì, việc chế tạo phần cứng ở quy mô hùng hậu như vậy ám chỉ một sự thay đổi lớn đối với Facebook. Nỗ lực phát triển phần cứng đầu tiên của công ty - dự án liên doanh năm 2013 với HTC, có tên gọi "điện thoại Facebook" rốt cuộc là một sự thất bại và được giảm giá xuống còn 0,99 USD chỉ vài tuần sau khi trình làng. Dẫu vậy, kể từ đó, Facebook tiếp tục có những đầu tư mạnh tay: đầu tiên là việc mua lại hãng sản xuất kính thực tế ảo Oculus với giá 2 tỉ USD vào năm 2014 và hiện là nỗ lực phát triển phần cứng quy mô thông qua Tòa nhà 8.

Ban đầu, Tòa nhà 8 trông có vẻ như một phòng nghiên cứu và phát triển, nơi Fcebook có thể tạo ra nguyên mẫu cho hàng loạt công nghệ mới, chẳng hạn như các camera ghi hình 360 độ, cũng như tìm ra cách tốt nhất để đưa chúng tới tay người tiêu dùng, thường là thông qua các đối tác.

Tuy nhiên, khi phân tích gần 50 mẩu quảng cáo tuyển người của Facebook gần đây và hiện tại, cũng như xem xét qua hồ sơ hàng chục nhân viên của Tòa nhà 8 trên mạng xã hội LinkedIn, trang CNET phát hiện Facebook không chỉ xây dựng một phòng thí nghiệm với hy vọng khai thác một số công ty khởi nghiệp mới.

Thay vào đó, họ dường như đang thuê hơn 12 lãnh đạo các phòng ban khác nhau thuộc Tòa nhà 8, kể cả mảng thiết kế công nghiệp, kỹ sư cơ khí, kỹ thuật điện tử, phần mềm thiết bị, ứng dụng và dịch vụ, sản xuất, chuỗi cung ứng và thậm chí cả dịch vụ khách hàng. Nhiều người trong số các lãnh đạo phòng ban này đang được yêu cầu tự đứng ra thuê người cho mảng của họ.

Nói một cách khác, Facebook dường như đang xây dựng một đơn vị có thể đề ra ý tưởng, thiết kế, sản xuất, phân phối, bán phần cứng và thậm chí trực tiếp giao tiếp với khách hàng sau đó.

Chỉ có 2 trong số các phòng ban mới của Facebook đề cập tới "phòng nghiên cứu và phát triển" cũng như "quan hệ cộng tác, đối tác". Chẳng có mấy quảng cáo tuyển người mới của Facebook đòi hỏi ứng viên có những kinh nghiệm thường thấy cho một vị trí trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu. Trong khi rất nhiều quảng cáo tuyển người này lại yêu cầu các ứng viên có kinh nghiệm ở mảng thiết bị di động, đặc biệt liên quan đến hệ điều hành Android.

Đọc thêm