Facebook, Google cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam

(PLO) - Liên quan đến việc Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ TT&TT tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, hôm qua (9/7), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong thời gian qua Bộ đã tích cực làm việc với Facebook và Google.

Theo đó, Facebook sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết đề nghị của Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội một cách hiệu quả, tốt thơn. Còn Google cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và hợp tác trong vấn đề an toàn, an ninh thông tin.  Bộ TT&TT đang xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và người dùng mạng xã hội Việt Nam, đồng thời đã nghiên cứu giải pháp xây dựng và công bố các kênh có nội dung tốt và các kênh có nội dung xấu, độc trên Youtube, đồng thời tiếp tục xử lý nội dung thông tin vi phạm trên 2 mạng xã hội Facebook và Youtube.

Tính đến hết tháng 6/2018, Google đã gỡ bỏ 6.700/7.800 video clip ra khỏi Youtube, trong đó có gần 300 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước, 6 kênh Youtube đã bị chặn hoàn toàn. Còn Facebook cũng đã gỡ bỏ gần 1.000/5.500 đường link có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. 

Theo Báo cáo của Bộ TT&TT, số lượng thẻ nhà báo đã cấp mới trong 6 tháng đầu năm là 1.066, trong đó cấp mới 1.032 thẻ, cấp lại 34 thẻ. Đến nay, tổng số thẻ nhà báo đã cấp là 19.166 thẻ. Cũng tại Hội nghị, Bộ TT&TT thừa nhận, hiện vẫn còn tồn tại tình trạng tin nhắn rác, SIM kích hoạt sẵn, tại một số TP lớn người dân tự ý mua thiết bị kích sóng lắp trong nhà để tăng vùng phủ sóng gây ảnh hưởng đối với hệ thống kỹ thuật thông tin... 

Đọc thêm