Huawei kiện Verizon vì vi phạm bằng sáng chế

(PLVN) - Hôm nay – 6/2, Huawei đã đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế chống lại Verizon – tập đoàn viễn thông hàng đầu của Mỹ - tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở các Quận phía Đông và Tây Texas, yêu cầu được bồi thường từ việc Verizon sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Huawei.
Huawei cho rằng Verizon sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Huawei
Huawei cho rằng Verizon sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Huawei

Theo Huawei, Verizon đã sử dụng công nghệ đã được bảo vệ bởi 12 bằng sáng chế đã được đăng ký tại Hoa Kỳ của Huawei. Tiến sĩ Song Liuping - Giám đốc Pháp lý của Huawei – cho biết: "Các sản phẩm và dịch vụ của Verizon đã được hưởng lợi từ công nghệ được cấp bằng sáng chế mà Huawei đã phát triển qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển”.

Mỗi năm, Huawei tái đầu tư từ 10% đến 15% tổng doanh thu của mình vào nghiên cứu và phát triển (R&D). “Người khổng lồ” trong lĩnh vực thiết bị truyền thông và công nghệ thông minh này đã chi hơn 70 tỷ USD cho R&D trong thập kỷ qua, và vì thế mà Huawei đã có hơn 80.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới, trong đó hơn 10.000 bằng sáng chế được cấp ở Hoa Kỳ. 

Những sáng chế này không chỉ là nền tảng cho thành công của Huawei, mà chúng còn được sử dụng rộng rãi bởi các công ty trên khắp thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Trước khi nộp đơn kiện tại Texas, Huawei đã có khoảng thời gian đáng kể để đàm phán với Verizon. Tuy nhiên, hai bên đã không thể đạt được thỏa thuận về các điều khoản cấp phép

Trước khi nộp đơn kiện tại Texas, Huawei đã có khoảng thời gian đáng kể để đàm phán với Verizon. Tuy nhiên, hai bên đã không thể đạt được thỏa thuận về các điều khoản cấp phép

Trong những năm qua, Huawei đã đàm phán thành công các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với nhiều công ty. “Khi không thể đạt được thỏa thuận, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài tìm kiếm một biện pháp pháp lý. Đây là thông lệ phổ biến trong ngành. Huawei chỉ đơn giản yêu cầu Verizon tôn trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển của Huawei bằng cách trả phí cho việc sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi, hoặc không sử dụng chúng trong các sản phẩm và dịch vụ của họ" – ông Song nói.

Được biết, trong hơn hai thập kỷ qua, Huawei đã tham gia vào các cuộc đàm phán cấp phép rộng rãi với các chủ sở hữu bằng sáng chế lớn trong ngành viễn thông, ký kết hơn 100 thỏa thuận cấp phép với các nhà cung cấp ICT lớn ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Kể từ năm 2015, Huawei đã nhận được hơn 1,4 tỷ USD phí bản quyền sáng chế. Đến nay, công ty cũng đã trả hơn 6 tỷ USD cho việc sử dụng hợp pháp các công nghệ được cấp bằng sáng chế được phát triển bởi các đồng nghiệp trong ngành. 80% phí giấy phép này đã được chuyển đến các công ty ở Hoa Kỳ.

Đọc thêm