Huy chương Olympic 2020 sẽ được làm từ “rác” điện thoại

(PLO) - Các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 đang hy vọng “kho báu đô thị” của Nhật Bản – gồm hàng triệu chiếc điện thoại cũ cùng một lượng lớn các loại rác thải điện tử khác sẽ cung cấp đủ nguyên liệu cần thiết để sản xuất các huy chương đồng, bạc và vàng cho Olympic và Paralympic 2020.
Huy chương Olympic 2020 sẽ được làm từ “rác” điện thoại

Nhật Bản sẽ là chủ nhà của thế vận hội Olympic 2020 và quốc gia này đã có rất nhiều công tác chuẩn bị đặc biệt cho sự kiện thể thao vô cùng quan trọng này. Ngay tại buổi lễ bế mạc Olympic 2016, thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe đã gây chú ý bằng cách hóa trang thành Mario và xuất hiện từ đường ống nước.

Mới đây theo Nikkei đưa tin, Nhật Bản sẽ đúc huy chương vàng, bạc và đồng cho Olympic 2020 từ những linh kiện điện tử bỏ đi. Đặc biệt nguồn nguyên liệu chính sẽ là những chiếc điện thoại di động cũ, bởi cả 3 kim loại quý trên đều có trong các linh kiện điện tử, như dây dẫn và các con chip.

Mỗi năm, Nhật Bản tạo ra khoảng 650.000 tấn rác thải điện tử, tuy nhiên, chỉ có 100.000 tấn được xử lí, theo tờ Nikkei. Trong năm 2014, Nhật Bản đã phục hồi được một số lượng lớn kim loại quý từ rác thải là các thiết bị điện tử nhỏ, thu được 143kg vàng, 1.566kg bạc và 1.112 tấn đồng.

So với khối lượng nguyên liệu cần để sản xuất huy chương của Thế vận hội London 2012, Nhật Bản có thể khai thác được đủ nguyên liệu cần. Năm 2012, các nhà tổ chức Thế vận hội London chỉ sử dụng 9.6kg vàng, 1.210kg bạc và 700kg đồng.

ReNet - một trong những công ty ủng hộ đề xuất trên đã đề nghị các công ty khác cùng hợp tác để phát triển kế hoạch thu thập, xử lí rác thải điện tử và hướng tới một tương lai bền vững.

Takeshi Kuroda, Chủ tịch Tập đoàn ReNet nói với Nikkei rằng "Một hệ thống thu gom phải do khu vực kinh tế tư nhân đầu tư còn các chính phủ phải chịu trách nhiệm công khai chi tiết các hoạt động tư nhân trên."

HIện vẫn chưa rõ Nhật Bản có thể thu gom được bao nhiêu số rác thải điện tử cần thiết nhưng hiện tại, một số nhân viên chính phủ, các tổ chức tư nhân và các địa phương đã làm việc để tiến tới thực thi đề xuất trên.

Đọc thêm