Khởi động cuộc thi khởi nghiệp tìm giải pháp hỗ trợ người khuyết tật

(PLVN) - Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia (NSSC) thuộc Bộ KH&CN vừa phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức công bố và giới thiệu về cuộc thi SDG Challenge 2019 với chủ đề “Giải pháp sáng tạo cải thiện tiếp cận cho người khuyết tật”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, SDG Challenge 2019 là cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên hướng tới đối tượng người khuyết tật tại Việt Nam. Từ đây, các giải pháp mang tác động xã hội được kỳ vọng áp dụng không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra ASEAN, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực về các sáng kiến cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (Unicef) có khoảng 7% dân số Việt Nam, tương đương với 6,2 triệu dân số độ từ 2 tuổi trở lên là người khuyết tật. Việt Nam cũng mất khoảng 3% GDP vì không thể tận dụng được lực lượng lao động là người khuyết tật. Cuộc cách mạng 4.0 mang đến nhiều tác động, trong đó có mối lo ngại nhóm đối tượng là người khuyết tật bị bỏ lại sau quá trình chuyển đổi này.

Bà Caitlin Wiesen - Giám đốc chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP tại Việt Nam kỳ vọng, với hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ 3 tại Đông Nam Á, khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam, các ứng dụng sáng tạo đổi mới có thể nâng cao nhận thức của cộng đồng về những thách thức, rào cản người khuyết tật phải đối mặt.

Đối tượng tham gia SDGChallenge 2019 gồm các nhóm, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm hoàn thiện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể là giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, phù hợp với thị trường tại Việt Nam và có tác động thiết thực lên xã hội.

Cuộc thi nhận đơn đăng ký tới ngày 4/8 và chọn ra 8-10 đội xuất sắc trên toàn quốc vào ngày 9/8. Các đại diện sẽ trải qua 3 đợt đào tạo, diễn ra trong 6 tuần, được chi trả toàn bộ chi phí đi lại, trước khi tham dự chung kết vào ngày 19/9.

Giải thưởng cho đội thắng cuộc là một chuyến đi Hàn Quốc dành cho 2 người trong đội giải Nhất. Các đại diện sẽ được khám phá hệ sinh thái khởi nghiệp Hàn Quốc, thăm trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp xã hội, gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng và kết nối với mạng lưới UNDP trong khu vực.Ngoài ra, đội xuất sắc nhất sẽ được tham gia Chương trình ươm tạo khởi nghiệp 8 tuần, được đào tạo và kết nối với chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Đọc thêm