Mèo robot đã ra đời, đáng yêu không kém gì mèo thật, lại rất dễ “nuôi”

(PLO) - Nhiều người cao tuổi rất thích bầu bạn với thú cưng, nhưng tuổi già sức yếu nên không phải ai cũng có thể chăm sóc được một con mèo. Hãy tưởng tượng nếu có một con mèo xinh đẹp mà không cần cho ăn, tắm rửa, chăm sóc… Con mèo ấy lại có thể giúp những người già cô đơn tìm cặp kính đánh rơi, nhắc nhở chủ uống thuốc đúng giờ… Mèo robot đã ra đời, đáng yêu không kém gì mèo thật, lại rất dễ “nuôi”. 
Niềm vui người già với một con mèo máy “Joy for All”
Niềm vui người già với một con mèo máy “Joy for All”

Chức năng “nhiều hơn mèo thật”

Đây chính là mục đích của công ty sản xuất đồ chơi Hasbro kết hợp cùng các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Brown ở Providence, Rhode Island, Mỹ, các bệnh viện khu vực và các nhà thiết kế Đại học Cincinnati nhằm tìm cách ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cho con mèo robot “Joy for All”. Dự án đặc biệt này sau đó đã nhận được khoản tài trợ trị giá ba triệu USD từ Quỹ Khoa học Quốc gia (Mỹ). 

Các chuyên gia cho rằng AI có thể cắt giảm hàng trăm tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng thời gian làm việc cho bác sĩ, gia tăng hiệu quả chăm sóc sức khỏe con người. Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây, AI có thể được sử dụng để cảnh báo và nhắc nhở, chẩn đoán, đưa ra liệu pháp và thu thập thông tin, có khả năng áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế.

Robot mèo là một trong những sản phẩm áp dụng trí thông minh nhân tạo. Con robot này được trang bị các thiết bị tinh vi nên có thể phát ra tiếng kêu giống mèo cũng như có cử động đáp trả trông khá tự nhiên mỗi khi được chạm vào người.

Robot mèo nhìn như mèo thật, lại không quậy phá, không cần chăm sóc
Robot mèo nhìn như mèo thật, lại không quậy phá, không cần chăm sóc

Chúng sẽ làm vui lòng chủ nhân khi biết giơ chân vẫy, ngúc ngắc đầu và thẽ thọt kêu “meo meo”, nhưng không bao giờ cào xước tay người hay lạnh lùng bỏ đi khi cáu giận. Những “thú cưng” này có màu lông đa dạng từ màu kem, màu bạc cho đến màu trắng muốt hay vàng sẫm, tóm lại tùy ý thích. 

Nhà sản xuất giải thích chủ nhân có thể có nhiều cách tương tác khác nhau với mèo cưng: Khi bạn vuốt vào má trái, nó sẽ dụi đầu vào tay bạn; khi bạn vuốt ve đầu, mèo sẽ kêu gừ gừ vẻ hạnh phúc; sau vài phút không được ai chạm vào người, chú mèo sẽ nằm ngủ. Để đánh thức nó dậy bạn chỉ cần chạm nhẹ vào lưng nó. Cũng có thể cài đặt để mèo robot sẽ tỉnh khi nghe tiếng bạn bước lại gần. 

Các nhà khoa học cũng đang cố gắng áp dụng AI giúp mèo robot truyền đạt thông tin tốt nhất đến chủ nhân của mình. Tuy nhiên, họ không có ý định tạo ra một con mèo biết nói mà chỉ tạo ra những sự tương tác cần thiết để xua tan cảm giác cô đơn, trầm cảm và lo lắng.

“Động vật không có khả năng nói chuyện với người. Nó chỉ phát ra tiếng kêu và có những hành động, cử chỉ âu yếm với con người… Do vậy chúng tôi không sáng tạo ra con mèo biết nói. Quan trọng là làm thế nào để mèo robot khiến người già cảm nhận nó giống như mèo thật, yêu thương nó và sống bớt cô đơn khi có nó”, giáo sư khoa học máy tính Michael Littman thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. 

“Liều thuốc” tinh thần

Theo các kỹ sư chế tạo, robot mèo được thiết kế chủ yếu để làm bạn với các cụ già, những người không muốn sống cô đơn nhưng không đủ sức khỏe, sự kiên nhẫn hay tiền bạc để nuôi nấng, chăm sóc cho thú cưng. Mèo robot đã có mặt trên thị trường hai năm qua, nhắm tới người cao tuổi và đóng vai trò như một người bạn đồng hành của họ, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Sắp tới dự án này sẽ phát triển và bổ sung thêm các sản phẩm với các tính năng mới. Nhóm nghiên cứu đang xác định nhiệm vụ nào có ý nghĩa nhất và có thể giúp ích nhất cho người lớn tuổi, chẳng hạn như tìm đồ vật bị mất hoặc nhắc nhở họ đi khám bác sĩ. 

Bertram Malle là giáo sư về nhận thức, ngôn ngữ học và khoa học tâm lý nói rằng, ông và các nhà nghiên cứu không đảm bảo sẽ tạo ra được một con mèo robot hoàn hảo như nhiều loại robot thông minh khác trên thế giới, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng những việc nhỏ mà con mèo robot này làm được sẽ mang lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống của người già. “Nó có thể không biết ủi đồ hay rửa chén đĩa, nhưng làm sao nó phải có tác động tích cực đến tâm lý người cao tuổi”, ông Malle nói.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng muốn sản xuất ra loại robot có giá cả phải chăng và hiện giá của mèo robot “Joy for All”  chỉ có giá 100 USD. Sản phẩm này sẽ được cho phép sử dụng trong các nhà dưỡng lão, nơi từ lâu vốn cấm tuyệt đối nuôi thú cưng.

Điển hình là Viện dưỡng lão Hebrew tại Mỹ dường như náo nhiệt hẳn lên sau khi có những cư dân mèo máy dọn về. “Từ khi tôi nhận nuôi cô mèo này, không có rắc rối gì cả. Một cô mèo ngoan ngoãn và rất tuyệt vời”, một cụ bà chia sẻ. 

Robot mèo Qoobo của Nhật Bản
Robot mèo Qoobo của Nhật Bản

Sự hiện diện của hơn 30 chú mèo máy tại đây không chỉ trở thành liệu pháp tinh thần cho các cụ ông cụ bà, mà còn mang đến niềm vui cho những nhân viên đang làm việc tại viện dưỡng lão này.

Jeanne Elliott, người có mẹ 93 tuổi là bà Mary Derr bị chứng mất trí nhớ, sống cùng cô ở South Kingstown nói rằng, từ khi có mèo robot, mẹ cô đã phấn chấn hơn nhiều và bà luôn xem nó như một con mèo thực sự. “Mẹ tôi vốn rất hay quên nhưng nhờ có mèo robot nhắc nhở thường xuyên như hôm nay có cuộc hẹn nào, đến giờ uống thuốc rồi, hãy cẩn thận khi đi bộ, hay những thứ đại loại như thế, tôi bắt đầu yên tâm hơn khi để mẹ ở nhà một mình”, Elliott nói. 

Một thí nghiệm gần đây đã chứng minh những chú mèo máy có tác dụng như liều thuốc tinh thần, khiến những cụ già vui vẻ hơn. Ông Daniel Reingold, Giám đốc trung tâm y tế RiverSpring cho hay: “Những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer thường lên cơn đau vào buổi tối. Đây cũng là lúc bận rộn nhất của nhân viên chúng tôi. Và cũng an lòng hơn phần nào khi đã có những chú mèo robot ở bên cạnh bầu bạn với các bệnh nhân”.

Diane Feeney Mahoney, giáo sư tại Đại học Y khoa Massachusetts, người có chuyên môn nghiên cứu các kỹ thuật hỗ trợ cho người cao tuổi, cho biết dự án này rất hứa hẹn. Cô hy vọng công nghệ mới có thể giúp đỡ đến những người mắc chứng Alzheimer và sa sút trí tuệ. Cô gọi con mèo robot này là công cụ giúp dễ dàng chăm sóc những người mắc chứng mất trí nhớ. Nó cũng rất hữu ích đối với người già, giúp họ làm những công việc đơn giản và đặc biệt là bớt cô đơn.

Không chỉ loại robot mèo của Mỹ, một nhà sản xuất tại Nhật Bản có tên Yukai Engineering Co. ở Nhật mới đây cũng sản xuất ra một con robot mèo có tên Qoobo. Bề ngoài, trông Qoobo giống một chiếc gối hơn là một con robot, bởi đơn giản món đồ chơi chỉ là một cục bông to tròn với một chiếc đuôi có thể động đậy. Món đồ dùng này rất thu hút người dùng ở Nhật Bản. Nó được mô tả với tính năng rất giống mèo thật, khi chúng ta vuốt ve Qoobo càng nhiều thì chiếc đuôi của nó càng ngoe nguẩy nhiều hơn, thậm chí Qoobo còn có thể phát ra tiếng kêu gừ gừ. 

Nhà sản xuất cho rằng, Qoobo sẽ giúp giải quyết các vấn đề muôn thuở của loài mèo, đó chính là nghịch ngợm, “chảnh chọe” và hay phá phách. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể ôm Qoobo cả ngày để vuốt ve âu yếm mà không lo chúng sẽ leo trèo hết từ chỗ này đến nơi khác, chạy lung tung đổ vỡ đồ đạc hoặc thỉnh thoảng còn đi biệt mất vài ngày. Điều đó thật tuyệt vời, đặc biệt là đối với người già. 

Đọc thêm