Người chơi Pokémon GO có thể bị phạt

(PLO) - Pokémon GO - trò chơi mới chính thức du nhập vào Việt Nam hơn nửa tháng nay nhưng ngay lập tức đã thu hút một lượng người chơi khổng lồ, đặc biệt là giới trẻ. Trò chơi này chủ yếu sử dụng dữ liệu bản đồ từ dịch vụ Google Maps và để tích lũy được nhiều điểm, nhiều người chơi đã không ngần ngại thay đổi các vị trí trong bản đồ này.
Thay đổi vị trí trên Google Map có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật
Thay đổi vị trí trên Google Map có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật

Không ít người chơi Pokémon GO ở Việt Nam thay vì đi ra ngoài đã sử dụng công cụ Map Maker của Google để thay đổi dữ liệu của Google Maps, từ đó làm sai lệch các vị trí hay xuất hiện Pokémon về gần nơi mình ở. Những cách được họ dùng nhiều nhất là: tạo vị trí spam hàng loạt, cố tình bổ sung các vị trí đã bị trùng lặp trước đó, di chuyển vị trí các địa điểm công cộng và tạo mới các vị trí giả mạo.

Chẳng hạn, các tay thợ săn Pokémon đã làm việc thay “thần đèn” bằng cách “bê” những địa điểm lớn như công viên, các trường đại học… (cách đó hàng chục kilômét) về gần nhà mình để tiện bắt con vật trong trò chơi ảo.

Thực tế, nguồn dữ liệu Google Maps mà mọi người đang sử dụng hiện nay dùng để định vị cũng như nhanh chóng tìm ra các địa điểm cần đến, nhưng việc làm trên các người chơi Pokémon GO đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự chính xác của bản đồ này.

Trước thực trạng trên, nhiều quan điểm cho rằng, không phải mọi sự di dời các địa điểm công cộng trên bản đồ Google Maps của người chơi Pokémon GO đều ngay lập tức làm Google Maps mất tính chính xác, bởi vậy hành vi trên sẽ không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số ý kiến lại lo ngại về những hệ lụy mà người chơi Pokémon GO gây ra.

Theo Luật sư Lê Thiên, Giám đốc Công ty Luật Lê và Liên danh, ứng dụng Google Map Maker được cung cấp bởi chính Google và được Google cho phép chỉnh sửa, bổ sung các địa điểm trên Google Map nhằm tạo điều kiện cho tất cả người dùng đều có thể góp phần hoàn thiện nội dung chi tiết của bản đồ hoặc đăng tải thông tin về địa điểm của mình nhằm mục đích quảng cáo. Mọi chỉnh sửa của người dùng sẽ được những người dùng còn lại và một đội ngũ cộng tác viên của Google đánh giá về tính chính xác và đề xuất chỉnh sửa những thông tin sai lệch.

Về phần mình, “Điều khoản dịch vụ của Google” mà tất cả người đăng ký tài khoản Google đều đồng ý và cam kết thực hiện đã quy định rõ: “Dịch vụ của chúng tôi hiển thị một số nội dung không phải của Google. Chỉ một mình đối tượng cung cấp sẽ chịu trách nhiệm về nội dung này”. Như vậy, việc người dùng chỉnh sửa, bổ sung bản đồ của Google là được phép, nhưng nội dung chỉnh sửa sẽ do người dùng tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, Luật sư Lê Thiên cũng lưu ý về mặt pháp lý, theo quy định tại Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng thì “Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc phát tán trên mạng”.

Căn cứ vào quy định này, trường hợp người chơi Pokemon Go tự ý chỉnh sửa vị trí các địa điểm trên Google Map không đúng với thực tế cũng có thể coi là một hình thức cung cấp thông tin sai sự thật. Tùy theo mức độ nghiêm trọng và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (ví dụ như thay đổi địa điểm các cơ quan hành chính nhà nước, đặt tên địa điểm vi phạm thuần phong mỹ tục, cung cấp thông tin bản đồ làm sai lệch chủ quyền lãnh thổ quốc gia…).

“Về mặt thực tế, trường hợp một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có quá nhiều yêu cầu chỉnh sửa trong thời gian ngắn và được xác định là không chính xác thì có thể sẽ bị Google dừng cung cấp ứng dụng chỉnh sửa bản đồ cho quốc gia/vùng lãnh thổ đó” - Luật sư Lê Thiên nhận định.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những tác hại xấu của trò chơi Pokémon GO, Công an TP Hà Nội đã có Công văn số 2939/CAHN-PX13 gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Công an TP truyền đạt ý kiến của Giám đốc Công an TP yêu cầu: “Nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ tải về, chơi Pokemon GO, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân không tham gia chơi Pokemon GO, các trường hợp đã tải về yêu cầu phải xoá khỏi điện thoại di động và các thiết bị có chứa thông tin, hình ảnh thuộc danh mục tài liệu mật”.

Trước nguy cơ lộ bí mật quân sự, bí mật Nhà nước, mới đây Bộ Chỉ huy quân sự(CHQS) tỉnh Bình Định cũng đã chỉ thị cấm mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng trong toàn lực lượng vũ trang  tỉnh chơi trò chơi Pokémon Go. Theo Bộ CHQS tỉnh Bình Định, kẻ xấu có thể lợi dụng Pokémon Go để dẫn dụ, kích động tụ tập đông người tại các địa điểm, thời điểm nhạy cảm, tiến hành các hoạt động phá hoại, biểu tình, khủng bố, bắt cóc con tin, gây mất ổn định trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm