Pháp chạy đua công nghệ trên con đường truy tìm virus

(PLVN) - Pháp từ lâu đã hoài nghi về sự phát triển lớn mạnh của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Họ đang cố gắng vượt qua Apple và Google để tạo ra một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh có thể giúp tìm ra những người bị nhiễm virus corona.
Pháp chạy đua công nghệ trên con đường truy tìm virus

Động thái này khiến Pháp bị cô lập tương đối ở châu Âu cùng với Anh và Na Uy. Việc này phản ánh sự khác biệt về cách xây dựng các ứng dụng như vậy, ai có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm và hiệu quả của chúng.

Một số quốc gia đã triển khai các ứng dụng "theo dõi liên lạc" trên điện thoại thông minh, theo dõi danh bạ của người dùng và cảnh báo họ nếu cần, tạo ra thông tin quan trọng để giúp ngăn chặn sự bùng phát và làm chậm sự lây lan của virus khi các quốc gia dễ dàng bỏ lệnh đóng cửa và hoạt động trở lại.

Một ứng dụng di động do các nhà công nghệ Pháp phát triển.
Một ứng dụng di động do các nhà công nghệ Pháp phát triển.

Các ứng dụng này có thể dựa trên kiến trúc phi tập trung hoặc tập trung. Kiến trúc phi tập trung lưu giữ thông tin về những người đã tiếp xúc với người dùng trên điện thoại thông minh. Nếu người đó tuyên bố rằng họ đã bị nhiễm virus corona thì những người được coi là đã liên lạc chặt chẽ trong một thời gian dài sẽ nhận được thông báo tự cô lập và được xét nghiệm.

Trong một hệ thống tập trung, dữ liệu được quản lý bởi một cơ quan có thẩm quyền, theo một dịch vụ y tế quốc gia, sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu để đảm bảo những người bị phơi nhiễm thực sự tuân theo các khuyến nghị về sức khỏe và cách ly thích hợp.

 

Công nghệ này sẽ được phát hành vào cuối tháng 5, bao gồm một kiến trúc phi tập trung cho phép người dùng điện thoại thông minh kiểm soát dữ liệu của chính họ và chọn thông báo cho chính quyền nếu họ bị phơi nhiễm.

Apple và Google cũng đã hợp tác với nhau vào tháng trước để phát triển công nghệ theo dõi sự tiếp xúc của virus sẽ hoạt động trên các hệ điều hành của họ.

Đọc thêm