Phát triển công nghệ lấy vàng từ thiết bị điện tử cũ

(PLO) - Một dự án nghiên cứu mới của Đại học Edinburgh, Anh quốc vừa phát triển thành công quy trình hóa học mới giúp chiết xuất vàng dễ dàng từ các thiết bị điện tử cũ.
Phát triển công nghệ lấy vàng từ thiết bị điện tử cũ

Theo đó, Giáo sư Jason Love của Đại học Edinburgh và các đồng nghiệp đã phát triển một quy trình tách vàng mới, đơn giản và hiệu quả hơn, đặc biệt nó rất an toàn và thân thiện với môi trường.

Để làm nên chiếc điện thoại, chất liệu ngoài vàng còn bao gồm đồng, sắt, chì, bạc, platium và nhiều chất khác. Việc chiết xuất vàng thường gặp khó khăn do tỉ lệ kim loại hỗn hợp quá cao. Chẳng hạn, lượng đồng trong điện thoại cao gấp 8 ngàn lần vàng.

Tuy lượng vàng thu được từ smartphone rất nhỏ nhưng bạn có thể sẽ phải giật mình với con số thực tế. Mỗi năm có khoảng 300 tấn vàng được sử dụng cho các thiết bị điện tử như điện thoại, TV và máy tính, trong khi việc chiết xuất ngược chiếm 7% tổng lượng vàng của cả thế giới.

"Rất nhiều điện thoại cũ được chuyển tới các quốc gia như Ghana và Bangladesh, nơi chúng được tách ra thành các linh kiện nhỏ. Người ta thường sử dụng các phương pháp độc hại và gây ô nhiễm môi trường", giáo sư Jason Love của Đại học Edinburgh cho biết.

Tuy nhiên, theo giáo sư Love, mỗi chiếc điện thoại cũ chỉ có khoảng 1/3 g vàng, trị giá vỏn vẹn 4USD.

Đọc thêm