Samsung “khai tử” Note 7 sẽ khiến kinh tế Hàn Quốc chấn động?

(PLO) - Những rắc rối của điện thoại Note 7 không chỉ tác động đến Tập đoàn Samsung mà thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của Hàn Quốc, theo nhận định của Tạp chí The Diplomat.
Samsung đã dừng sản xuất Note 7.  Ảnh: Reuters
Samsung đã dừng sản xuất Note 7. Ảnh: Reuters

Hôm 11/10 vừa qua, Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc quyết định dừng bán dòng điện thoại thông minh Galaxy Note 7 do công ty điện tử Samsung phát triển và sản xuất trên phạm vi toàn cầu. Theo tạp chí The Diplomat, quyết định trên của Samsung được đưa ra sau đợt thu hồi sản phẩm trên khắp thế giới đã được Samsung thực hiện từ đầu tháng 9 vừa qua, sau khi hãng nhận được hàng chục tin báo về việc pin của dòng máy Note 7 bốc cháy.

Tuy nhiên, sau khi Samsung cung cấp trở lại thị trường những chiếc Note 7 đã được thay thế pin, một số máy vẫn tiếp tục phát nổ, cho thấy công ty dường như đã chưa thực sự chẩn đoán được tất cả các nguyên nhân của sự cố ở dòng máy này và khắc phục được vấn đề. 

Thị trường đã phản ứng ngay sau khi thông tin về Note 7 của Samsung được đưa ra, trong đó giá cổ phiếu của hãng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo tờ The Wall Street Journal, “cổ phiếu của Samsung đã giảm 8%, là mức giảm lớn nhất trong 1 ngày trong vòng 8 năm trở lại đây”. Các phương tiện truyền thông và các trang tin công nghệ cũng đã nêu bật những tác động của việc chấm dứt sản xuất dòng Note 7 đối với Samsung. Song, The Diplomat cho rằng, tình trạng rắc rối của điện thoại Note 7 thậm chí có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của Hàn Quốc.

Samsung là một trong 3 tập đoàn công nghiệp lớn của Hàn Quốc, cùng với LG và Hyundai. Một tập đoàn này đều có quy mô lớn và đóng góp một tỉ lệ đáng kể vào tổng sản lượng kinh tế và năng suất của nền kinh tế Hàn Quốc. Chỉ riêng doanh thu của Samsung đã chiếm 23% GDP của Hàn Quốc, theo số liệu thống kê năm 2014 do Bộ Tài chính Hàn Quốc công bố. Samsung và một công ty khác là Hyundai đã chiếm đến hơn 1/3 hoạt động kinh tế của Hàn Quốc. Trong đó, điện thoại của Công ty điện tử Samsung đã chiếm đến 2% xuất khẩu của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cho hay chính phủ nước này đang theo dõi sát sao tác động của việc ngừng sản xuất điện thoại Note 7 của Samsung. Theo The Wall Street Journal, các trợ lý của ông Yoo lưu ý rằng việc dừng sản xuất nói trên “có thể tác động tiêu cực đến số liệu xuất khẩu của Hàn Quốc”.

Vẫn còn quá sớm để nói về mức độ nghiêm trọng của thiệt hại dài hạn do việc ngừng sản xuất Note 7 đối với hoạt động kinh doanh điện thoại di động của Samsung. Reuters dẫn lời các nhà phân tích ở Credit Suisse dự báo thiệt hại từ doanh số bán Note đối với Samsung có thể lên đến 17 tỉ USD.  Hơn nữa, do việc công bố rộng rãi nguyên nhân của sự cố là do các vấn đề về pin của dòng Note 7 nên người tiêu dùng có thể sẽ mất niềm tin vào các thương hiệu điện thoại thông minh khác của Hàn Quốc, trong đó có dòng Galaxy S – vốn được cho là sản phẩm cạnh tranh với iPhone của Apple. 

Việc mất đi thị phần điện thoại thông minh của Samsung cộng với sự sụt giảm nhu cầu của thị trường khiến lợi nhuận của hãng giảm đáng kể. Với Hàn Quốc, thiệt hại từ vụ việc này là việc khó đoán định được trong bối cảnh nền kinh tế đang chững lại. Thống kê về tình trạng thất nghiệp ở nước này được công bố hồi tuần trước cho thấy tỉ lệ người không có việc làm đang có xu hướng tăng. 

Đọc thêm