Sẽ miễn cước nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện – đơn vị sở hữu Cổng 1407 của Chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” - và các nhà mạng đề nghị miễn phí tin nhắn ủng hộ chương trình này.
Sẽ miễn cước nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Trong văn bản phát đi ngày 20/3, Bộ TTTT nhận định, do tính chất đặc biệt của Chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, đời sống của người dân, thiệt hại kinh tế cũng như trật tự, an toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ TTTT đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện không thu cước kết nối dịch vụ nhắn tin đến cổng 1400 của Chương trình.

Bộ TTTT cũng đề nghị các DN viễn thông di động nghiên cứu hỗ trợ, miễn cước tin nhắn ủng hộ Chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”.

Trước đó, sau khi Bộ TTTT, Bộ Y Tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ Thập đỏ vận động đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, trong đó có nhắn tin tới Cổng 1407 với phí gửi tin300đ/tin, nhiều người đã phản ứng về việc tại sao nhà mạng lại thu phí tin nhắn có ý nghĩa xã hội này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thu tiền nói trên thực hiện theo quy định tại Thông tư 10/2015/TT-BTTTT của Bộ TTTT về “Quy định giá cước kết nối dịch vụ nhắn tin đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400)". Theo đó, giá cước kết nối dịch vụ nhắn tin đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) là 218 đồng/bản tin nhắn.

Như vậy, tất cả các tin nhắn tới cổng 1400, bao gồm cả tín nhắn tới cổng 1407 của chương trình này, đều phải trả phí theo quy định, và nhà mạng cũng phải tuân thủ quy định này.

Với số tiền 300 đồng/tin nhắn, nhà mạng chỉ nhận được 60,2 đồng, số còn lại thuộc về Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện – đơn vị sở hữu Cổng 1400. Số tiền 60,2 đồng/tin nhắn được nhà mạng chi cho khấu hao hạ tầng BTS, trạm…, in thẻ cào, chi đại lý, chi phí chuyển tiền ngược lại cho Ủy ban MTTTQ… "Trên thực tế, các nhà mạng đều phải bù lỗ khi thực hiện những chương trình này, nhưng xác định đó là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm xã hội nên đều vui vẻ thực hiện" - đại diện một nhà mạng chia sẻ.

Như vậy, sau văn bản này của Bộ TTTT, Cổng nhân đạo Quốc gia 1400 và các nhà mạng sẽ có “hành lang” để có thể thực hiện miễn phí tin nhắn Chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” và có thể các chương trình ý nghĩa tương tự.

Đọc thêm