Thuê bao di động: Chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11

(PLO) - Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số sẽ được ba nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018. Mức cước phí dự kiến là 60.000 đồng cho mỗi lần chuyển mạng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông.

Thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số trước

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (chuyển mạng giữ nguyên số) là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi DN cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Hiện nay, dịch vụ này đã có mặt tại 110 quốc gia. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước thứ 4 cung cấp dịch vụ này, sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích, trong đó, thuê bao di động được lựa chọn DN cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Còn DN viễn thông thêm động lực tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. 

Để thực hiện Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ.

Công bố với báo chí trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều 13/11, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho hay, đến nay, sau khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm dịch vụ với tải thật, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các DN di động, cố định,… sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động từ ngày 16/11/2018 trên toàn quốc.

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, các mạng Viettel, VinaPhone, Mobifone sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê bao trả sau. Từ 01/01/2019, ba nhà mạng nói trên  và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Mạng di động Gtel chưa tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong đợt này.  

“Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các DN di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông” – đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết. 

Không giới hạn số lần chuyển mạng

Theo Thông tư 35/2017/TT-BTT&TT, thuê bao đủ điều kiện chuyển mạng giữ nguyên số phải có thông tin chính xác, không vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông, không trong thời gian tranh chấp tại mạng chuyển đi…   

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018, trước tiên cho các thuê bao trả sau.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018, trước tiên cho các thuê bao trả sau.

Khi thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số chỉ cần đến điểm giao dịch của nhà mạng mà thuê bao muốn chuyển đến giao dịch, cung cấp giấy tờ tùy thân theo quy định, điền mẫu, nộp cước, nhận sim trắng của mạng chuyển đến để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công. 

Sau 24 tiếng, thuê bao nhắn tin với cú pháp YCCM đến đầu số 1441 để yêu cầu chuyển mạng và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận việc chuyển mạng đang được xử lý. Sau đó, khi chuyển mạng thành công, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn thông báo thành công.

Thuê bao bị từ chối chuyển mạng cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo lí do. Sau khi nhận được tin, thuê bao lắp SIM trắng đã nhận trước đó và sẽ nhận được tin nhắn từ đầu số 1441 báo chuyển mạng thành công. 

Thuê bao phải đến DN chuyển đi  để thanh lý chấm dứt hợp đồng và hoàn thiện ký hợp đồng ở DN chuyển đến. 

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ khi nhắn tin yêu cầu, thuê bao sẽ phải chờ 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức. Trong thời gian đó, nếu muốn hủy chuyển đi thì nhắn HUY YCCM gửi 1441 và sẽ nhận được thông báo hủy thành công.

Thời gian giữa 2 lần chuyển mạng liên tiếp tối thiểu 90 ngày. Thuê bao không bị giới hạn số lần chuyển mạng. 

Dich vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại DN chuyển đi. Thuê bao sẽ phải đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng ở nhà mạng chuyển đến như một thuê bao mới.

Chiều 13/11, đại diện các mạng di động Viettel và MobiFone cho hay, mức cước dịch vụ chuyển mạng mà các nhà mạng này thu cho một lần chuyển mạng giữ nguyên số là 60 nghìn đồng (bao gồm cả SIM trắng) – tương đương cước thuê bao hòa mạng mới, còn mạng VinaPhone sẽ cung cấp thông tin mức cước chính xác ngày 15/11 nhưng không vượt quá 60 nghìn đồng.

Theo quy định, thời gian gián đoạn dịch vụ tối đa 1 giờ, nhưng đại diện Cục Viễn thông cho biết, thuê bao chuyển mạng chỉ bị gián đoạn dịch vụ vài giây. 

Trước băn khoăn việc chuyển mạng di động đổi số có gây phiền phức cho người dùng khi số di động đó được dùng đăng ký dịch vụ với ngân hàng hay không, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đối với ngân hàng có khả năng tự định tuyến thì có thể truy vấn trực tiếp đến Trung tâm dữ liệu của Cục Viễn thông để định tuyến chính xác đến số di động của khách hàng, còn đối với ngân hàng không có khả năng định tuyến thì cần ký hợp đồng với các DN viễn thông để định tuyến tin nhắn chính xác đến khách hàng.

Đọc thêm