TikTok bị kiện với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TikTok đang phải đối mặt với vụ kiện tại Anh với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng triệu trẻ em ở châu Âu.
Biểu tượng của ứng dụng chia sẻ video Tik Tok trên màn hình điện thoại thông minh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng của ứng dụng chia sẻ video Tik Tok trên màn hình điện thoại thông minh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh, bà Anne Longfield, và công ty luật Scott + Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance.

Đơn kiện cáo buộc TikTok và ByteDance vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của trẻ em (GDPR) của Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng như lừa dối các bậc phụ huynh về mức độ rò rỉ thông tin cá nhân của những đứa trẻ khi chúng dùng ứng dụng này. 

Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh.

Trong một tuyên bố ngày 21/4, bà Longfield nhấn mạnh "TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, giúp trẻ em giữ liên lạc với bạn bè trong một năm vô cùng khó khăn vừa qua. Tuy nhiên, đằng sau những ca khúc vui nhộn, những thử thách về vũ đạo và trào lưu hát nhép lại là một thứ gì đó tai hại hơn nhiều."

Theo bà, các bậc phụ huynh cũng như các em nhỏ có quyền được biết thông tin cá nhân, trong đó có số điện thoại, vị trí thực tế và các video đang bị thu thập trái phép.

Cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh nêu rõ vụ kiện này nhằm buộc TikTok "chấm dứt hoạt động thu thập dữ liệu," đồng thời yêu cầu nền tảng này xóa bỏ mọi thông tin cá nhân được "xử lý bất hợp pháp" khi trẻ em sử dụng ứng dụng này.

Đơn kiện chỉ ra từ tháng 5/2018, mọi trẻ em sử dụng TikTok, bất kể có tài khoản hay cài đặt quyền riêng tư có thể, đã bị ByteDance thông qua TikTok thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân vì lợi ích của các bên thứ ba chưa xác định.

Đơn kiện cũng đề cập đến các khoản tiền phạt khổng lồ gần đây đối với TikTok tại Mỹ và Hàn Quốc sau các trường hợp rò rỉ dữ liệu trẻ em.

Đáp lại, TikTok khẳng định ứng dụng này có "các chính sách, quy trình và công nghệ mạnh mẽ để giúp bảo vệ tất cả người dùng, đặc biệt là người dùng ở lứa tuổi thanh, thiếu niên."

TikTok sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ, đồng thời khẳng định quyền riêng tư và an toàn luôn là "ưu tiên hàng đầu" của nền tảng này.

Đọc thêm