Tự bảo vệ mình bằng ứng dụng cảnh báo Covid-19

(PLVN) - Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông sẽ triển khai ứng dụng Bluezone truy vết người nghi nhiễm tại Đà Nẵng, khuyến cáo người dân nên cài đặt trên điện thoại để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng như Mỹ, Singapore, Australia, Đức, Italia…
Tự bảo vệ mình bằng ứng dụng Bluezone.
Tự bảo vệ mình bằng ứng dụng Bluezone.

Trước đó, Hà Nội Smartcity từng là một trong các giải pháp công nghệ được Hà Nội đưa vào triển khai nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19. Theo đó, việc giám sát được thực hiện bằng hệ thống GPS trên điện thoại.  

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Với ứng dụng này, khi người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Đọc thêm